BTS เดินรถยาว คูคตถึงสมุทรปราการ

Cr. ฺBangkok Citismart 4 พฤษภาคม 2559

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยมีนายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่ากทม. ผู้บริหารกทม. และนายสัจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องมาร่วมลงพื้นที่ด้วย

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กทม.จะรับโอนโครงสร้างงานโยธาจากรฟม.มี 2 ส่วน คือ ส่วนต่อขยายด้านเหนือจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และด้านใต้ จากแบริ่ง-สมุทรปราการ

ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทางยาวกว่า 19 กิโลเมตร โดยเริ่มจากบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว คือสถานีห้าแยกลาดพร้าว ยาวไปจนถึงสถานีสุดท้าย คือสถานีคูคต รวมทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งตลอดระยะเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าจะกระทบต่อการเดินทางของประชาชน กทม.และผู้เกี่ยวข้องจึงได้หาแนวทางเพื่อลดผลกระทบทางจราจร

ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ มีระยะทาง 13 กิโลเมตร โดยเริ่มที่สถานีสำโรง ยาวไปจนสถานีสุดท้าย คือสถานีสมุทรปราการ รวมทั้งหมด 9 สถานี

สำหรับรูปแบบการเดินรถของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น รัฐบาลได้สั่งการให้มีการเดินรถแบบต่อเนื่อง และค่าโดยสารจะต้องอยู่ในอัตราถูกที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จึงได้มีการเจรจาให้บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือบีทีเอสซี เป็นผู้เดินรถทั้งระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียว

อมร ได้กล่าวถึงรูปแบบการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า ว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ จะมีรูปแบบการคำนวณอัตราค่าโดยสารตามที่รฟม.ได้ศึกษาไว้เบื้องต้นแล้ว คือเริ่มต้น 15 บาท บวกเพิ่มสถานีละ 2.50 บาท คิดตามระยะการเดินทาง

ซึ่งเมื่อมีการเปิดให้บริการแล้ว กทม.จะนำมาพิจารณาอีกครั้ง ถ้าหากได้รับงบการสนับสนุนจากรัฐบาลในด้านอัตราค่าโดยสารการเดินรถ และเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีผู้ใช้บริการจำนวนมาแล้วนั้น กทม.ก็สามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ในอัตราที่ต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารที่รฟม.พิจารณาไว้ แต่จะไม่มีการจัดเก็บค่าโดยสารสูงกว่าอัตราเดิมที่รฟม.กำหนดไว้แล้วแน่นอน

Home.co.th