เตือนกับดักหุ้นปันผลสูง-ราคาร่วง กลุ่มเสี่ยงธุรกิจขาลง "น้ำมัน-ปิโตร-อสังหา-วัสดุฯ"

Cr. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2559

8

โบรกฯเตือนเล่นหุ้นปันผลย้ำให้ดูทิศทางธุรกิจควบคู่ อย่าหลงกับดักเงินปันผลสูงอย่างเดียว แนะเลี่ยง 4 กลุ่ม "น้ำมัน-ปิโตรเคมี-อสังหาฯ-วัสดุก่อสร้าง" แจงรายได้-กำไรเสี่ยงขาลง บล.เอเซีย พลัส ชี้ซื้อก่อนวันติด XD 2 เดือน มีลุ้นฟันกำไรสูงกว่า 10%

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ช่วงนี้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/58 และปี 2558 หลังจากนั้นจะเข้าสู่ช่วงการประกาศจ่ายเงินปันผลที่มีทั้งระหว่างกาลและประจำปี ซึ่งนักวิเคราะห์แต่ละสำนักต่างแนะนำลงทุนในหุ้นปันผลสูงคึกคัก โดยค่าเฉลี่ยของอัตราผลตอบแทนเงินปันผลของ บจ. ในปี 2559 น่าจะอยู่ที่ 3.8% เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 3.5%

อย่างไรก็ตาม แม้การลงทุนหุ้นปันผล เป็นทางเลือกที่ดีในช่วงนี้ เพราะได้รับทั้งจากเงินปันผลของ บจ. และราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่หลายครั้งอาจมีกับดักหลุมใหญ่ขุดล่อนักลงทุนที่ไม่สนใจแนวโน้มธุรกิจ เพราะดูเพียงปันผลที่ระดับสูงเท่านั้น ซึ่งหากซื้อผิดตัว ก็อาจขาดทุนหรือติดหุ้นได้

"เงินปันผลที่ประกาศ คือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว แต่การลงทุนต้องมองที่อนาคตธุรกิจ ผมเห็นมานักต่อนักแล้วที่ได้เงินปันผล แต่ขาดทุนราคาหุ้น" นายชัยพรกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2559 มี 4 กลุ่มธุรกิจที่ควรหลีกเลี่ยง แม้จะจ่ายเงินปันผลสูง ได้แก่ กลุ่มน้ำมัน กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้อิงภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างมาก จึงมีความเสี่ยงด้านรายได้และกำไรอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นควรเลือกหุ้นที่ธุรกิจมีแนวโน้มรายได้และกำไรอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะมีรายได้แน่นอนได้แก่ กลุ่มธุรกิจอาหาร กลุ่มธุรกิจไฟฟ้า กลุ่มธุรกิจน้ำประปา และกองทุนอสังหาฯ

สำหรับเทคนิคเลือกหุ้นปันผลดีคือ ควรจ่ายปันผลต่อเนื่องทุกปี หรือติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไป อีกทั้งควรมีกระแสเงินสดสูง มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ยประมาณ 5% ขึ้นไป โดยบริษัทเล็กมีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ควรจ่ายปันผลประมาณ 7% ขึ้นไป ส่วนบริษัทใหญ่ที่มีมาร์เก็ตแคปมากกว่า 10,000 ล้านบาท ควรจ่ายปันผลประมาณ 4%

นักวิเคราะห์ บล. เอเซีย พลัส ระบุว่า จากการวิเคราะห์เชิงปริมาณข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี พบว่า หุ้นที่มีประวัติการจ่ายปันผลที่ดี ราคาหุ้นมักจะเคลื่อนไหวเชิงบวกล่วงหน้าวันประกาศจ่ายเงินปันผลเสมอ และจะเริ่มปรับลงเมื่อใกล้วันขึ้นเครื่องหมาย XD (ผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิ์รับเงินปันผล) จึงแนะนำให้นักลงทุนมีหุ้นปันผลสูงติดพอร์ตไว้บ้าง โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการกระแสเงินสดต่อเนื่อง เพื่อสร้างสภาพคล่องในช่วงเกษียณและบางช่วงเวลา โดยแนะนำให้ซื้อหุ้นก่อนวันขึ้น XD ราว 2 เดือน และขายทำกำไรในวันขึ้น XD ซึ่งมีความเป็นไปได้เกือบ 80% ที่จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยสูง 10.57%