ฟื้นฟูเมืองดินแดงเกิดแน่ ‘อดุลย์’ เคลียร์ปม/แกนนำต้านยกธงรับข้อเสนอ

Cr. ฐานเศรษฐกิจ 15 กุมภาพันธ์ 2559

2

“อดุลย์” ทุบโต๊ะปลายปี 59 “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง” ค่า 3 หมื่นล้านเกิดแน่! หลังกลุ่มตัวแทนชุมชนยกธงขาวยอมรับข้อเสนอ เหตุเพิ่งรู้ความจริงเรื่องขนาดห้อง เผยเตรียมจัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบสิทธิ์-รับฟังความเห็นและชี้แจงความจริง ฟาก กคช.รับลูกลงสนามให้ยันสิทธิ์อาทิตย์นี้ คาดรู้ผลการถือครองเม.ย.นี้ ด้าน วสท. ระดมทีมสำรวจอาคารแบบเจาะลึก รู้ผลภายใน 3 เดือนเช่นกัน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงว่า ได้รับฟังข้อเท็จจริงและชี้แจงกับแกนนำที่คัดค้านโครงการ จนแกนนำมีความยินดี ที่จะให้พม.ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการต่อไปโดยไม่มีข้อเรียกร้องใดๆ ขอเพียงความชัดเจนเรื่องค่าเช่า ขนาดพื้นที่ห้องพักอาศัยและให้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่สำรวจ ซึ่งทางพม.ได้ให้ความชัดเจนต่อเรื่องดังกล่าวไปแล้วว่า ผู้เช่าเดิมจะได้อัตราค่าเช่าเดิม ในขนาดพื้นที่ 33 ตร.ม. พร้อมกับเตรียมส่งทีมจากวสท.ลงพื้นที่สำรวจอาคารแบบเจาะลึกตามข้อเรียกร้อง

“สิ่งที่ทำให้โครงการเกิดความล่าช้า มาจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของบรรดาแกนนำเรื่องขนาดห้องที่พักอาศัยว่าอยู่ที่ 40-42 ตร.ม. และต้องการขนาดเดิม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วขนาดห้องที่ใหญ่ที่สุดคือ 39.8 ตร.ม. จำนวน 496 หน่วย หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 8% จากจำนวนหน่วยทั้งหมด 5,846 หน่วยเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นพื้นที่ 38.6 ตร.ม. จำนวน 3,648 หน่วย คิดเป็น 63% พื้นที่ 36.7 ตร.ม. จำนวน 1,350 หน่วย คิดเป็น 23% และพื้นที่ 31 ตร.ม. จำนวน 352 หน่วย คิดเป็น 6% จากขนาดห้องดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ แต่เมื่อมีการชี้แจงข้อเท็จจริงทางแกนนำก็ยอมรับและเข้าใจ” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

ส่วนเรื่องอัตราค่าเช่านั้น ทางการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ยืนยันว่าจะให้ผู้เช่าเดิม เช่าในอัตราเดิม แต่ต้องเพิ่มเติมในเรื่องของค่าส่วนกลาง เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการอาคาร ทั้งนี้ จะส่งทีมตรวจสอบการครอบครองสิทธิ์ ตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2543 หากพบว่าผู้ถือครองสิทธิ์ไม่ใช่คู่สัญญากับกคช.ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย หรือหากถือครองมากกว่า 1 หน่วยก็จะต้องเร่งดำเนินการถอดถอนเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าโครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างได้ทันทีในช่วงปลายปี 2559

ด้าน นายตัถยา ประไพเพชร ผู้แทนผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง กล่าวว่า จากการพูดคุยและปรึกษากับคนในชุมชนได้ข้อสรุปว่า ขนาดห้องที่ 33 ตร.ม. เป็นขนาดที่ทางผู้พักอาศัยยอมรับได้ อีกทั้งทางรมว.พม.ยังยืนยันที่จะให้ วสท.ลงพื้นที่สำรวจ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชน ดังนั้นจึงอยากร้องขอให้ผู้ที่ยังดำเนินการต่อต้านยุติการกระทำดังกล่าว เพื่อให้ชุมชนดินแดงเกิดการพัฒนา

นางสาวอุบลวรรณ สืบยุบล รักษาการแทนผู้ว่าการ กคช. กล่าวว่า โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง มีระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างโครงการประมาณ 8-9 ปี งบประมาณก่อสร้างเบื้องต้นที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยพัฒนาเป็นอาคารชุดเพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมจำนวน 6 พันหน่วย และอาคารชุดเพื่อผู้อยู่อาศัยใหม่ 1.4 หมื่นหน่วย รวมทั้งสิ้น 2 หมื่นหน่วย ซึ่งส่วนของการตรวจสอบสิทธิ์จะมีการลงพื้นที่ในวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 ใช้เวลาการสำรวจประมาณ 1.5 เดือน โดยให้คู่สัญญามาแจ้งสิทธิ์ก่อน ถ้าพบว่าห้องใดไม่มีการแจ้งสิทธิ์ ก็จะเรียกห้องคืนแล้วนำมาจัดสรรให้กับผู้พักอาศัยรายอื่น ที่มีจำนวนการพักอาศัยในชุมชนไม่น้อยกว่า 6 เดือน สำหรับอัตราค่าเช่าปัจจุบันอยู่ที่ 300-3 พันบาทต่อเดือน

นายดารนัย อินสว่าง รองผู้ว่าการกคช. กล่าวเสริมว่า การลงสำรวจครั้งนี้จะทำการสำรวจทุกห้องชุด ซึ่งทางกคช.ได้จัดทำสื่อแจ้งรายละเอียดการสำรวจไว้ในแต่ละอาคาร โดยในวันที่สำรวจทางคู่สัญญาจะต้องอยู่เพื่อยืนยันสิทธิ์ โดยคาดว่าจะทำการสำรวจเสร็จสิ้นและประเมินผลพร้อมรายงานในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2559 และจะทราบผลสรุปเดือนเมษายน ปัจจุบันในชุมชนดินแดงมีคู่สัญญาเดิมที่จ่ายค่าเช่า 300 บาทต่อเดือนที่ประมาณ 1.2 พันหน่วย จาก 5,846 หน่วย ที่เหลือเป็นการโอนสิทธิ์

รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า การลงพื้นที่สำรวจชุมชนดินแดงในครั้งนี้จะสำรวจเชิงลึกถึงโครงสร้างของอาคารทุกอาคาร เช่น คุณภาพคอนกรีตที่ยังสามารถรองรับน้ำหนักได้อยู่หรือไม่ การสำรวจเหล็กเสริมว่ามีส่วนไหนเป็นสนิมจนถึงขั้นลุกลาม ซึ่งจะส่งผลต่อตัวอาคาร คาดว่าจะใช้เวลาสำรวจเสร็จ 3 เดือนหรือประมาณเดือนพฤษภาคม 2559 และจะเริ่มลงพื้นที่ทันที โดยใช้งบประมาณการสำรวจประมาณ 4-5 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 – 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559