จับตา บ้าน คอนโด ย่าน “บางใหญ่-บางบัวทอง”

Cr.Home.co.th - May 2016

ทำเลบางใหญ่-บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ในอดีตนับเป็นทำเลปริมณฑลที่ได้รับความนิยมในการซื้อบ้าน คอนโด เป็นอันดับต้นๆ เสมอมา (สลับกันเป็นอันดับหนึ่งกับย่านรังสิต)

แต่หลังจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้ย่านบางใหญ่ บางบัวทอง รวมถึงเมืองนนทบุรี ได้รับความนิยมเป็นลำดับหนึ่งอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งวันนี้

ขณะเดียวกันในวันหน้าย่านนี้กำลังจะยกระดับเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค ด้วยโครงการถนนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ประตูสู่ภาคตะวันตกและทวายของเมียนมาร์ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก 2 แห่งจึงพัฒนาศูนย์การค้า ศูนย์ประชุมโรงแรม พื้นที่รวมกันเกือบล้านตารางเมตร คือเมกาบางใหญ่กับเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต

สภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์และราคาที่ดินการเกิดขึ้นของโครงข่ายคมนาคมเชื่อมเขตเมืองชั้นในด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง และเชื่อมระดับภูมิภาคด้วยถนนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี การพัฒนาศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 แห่ง รวมกับความเป็นศูนย์กลางชุมชนเดิมที่มีการอยู่อาศัยหนาแน่นอยู่แล้ว ยิ่งจะทำให้มีการขยายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในปริมณฑลในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา (จนเป็นห่วงว่าทำเลนี้อาจมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย)

นอกจากนี้ยังเป็นทำเลหนึ่งที่ขยายตัวสูงมากของจังหวัดนนทบุรี โดยไม่สะทกสะท้านกับปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 กันเลย

ทำเลนี้มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่คือ “เซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต” ของเซ็นทรัลพัฒนา เป็นพื้นที่ค้าปลีกระดับ “Super Regional Mall” บนที่ดิน 100 ไร่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Met Asia” เมืองศูนย์รวมสุดยอดไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตของเอเชีย พร้อมผลักดันเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้งของภูมิภาค รองรับกำลังซื้อมหาศาลจากการเปิด AEC เงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท บนพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 500,000 ตร.ม.

ด้านราคาที่ดิน แต่เดิมที่ดินติดถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนกาญจนาภิเษก ย่านบางใหญ่ ก่อนการก่อสร้างรถไฟฟ้าราคาเพียงตารางวาละ 50,000-60,000 บาทเท่านั้น (ที่ดินติดถนน)

แต่นับจากมีโครงการรถไฟฟ้าเข้ามาในพื้นที่ ราคาที่ดินขยับขึ้นถึงตารางวาละ 100,000-150,000 บาทในปัจจุบัน โดยในเขตชุมชนบางใหญ่ขยับไปถึงตารางวาละ 200,000-250,000 บาท ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับระยะทางจากใจกลางเมือง ที่ดินบางบริเวณที่ใกล้ใจกลางเมืองมากกว่ายังมีราคาต่ำกว่านี้อีก

ที่มา นิตยสาร บ้านพร้อมอยู่ เดือนพฤษภาคม 2559