Cr. ฐานเศรษฐกิจ 18 มีนาคม 2559
ดีเวลอปเปอร์ชั้นนำประเมินยอดขายไตรมาส 1 ปี 59 ผ่านฉลุยท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว พฤกษา-เอพี-แสนสิริ มั่นใจทะลุเป้าหมายที่วางไว้ “เลอศักดิ์” ฟันธงตลาดยังเติบโตจากแรงหนุนมาตรการอุ้มอสังหาฯของภาครัฐ ด้านอีเวนต์ใหญ่มหกรรมบ้านและคอนโดปิดงานหรูยอดขายกว่า 4 พันล้านบาท เป็นกลุ่มเรียลดีมานด์
นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้สภาพเศรษฐกิจเกิดภาวะชะลอตัว แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ยังคงมีอัตราการเติบโต ส่วนหนึ่งมาจากอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นอสังหาฯภาครัฐ ซึ่งจะเห็นได้จากยอดขายของบริษัทในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ก.พ.59) พบว่าสามารถทำยอดขายกว่า 5 พันล้านบาท คาดว่า ณ สิ้นไตรมาส 1/2559 ยอดขายจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 9 พันล้านบาทแน่นอน
ด้านนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบัน (11 มีนาคม 2559) บริษัทมียอดขาย 3.75 พันล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายที่มาจากสินค้าแนวราบมูลค่า 2.62 พันล้านบาท และแนวสูงมูลค่า 1.13 พันล้านบาท ทั้งนี้ บริษัท คาดการณ์ว่าจะสามารถปิดยอดขายในไตรมาส 1/2559 ได้ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า (ไตรมาส 1/2558 มียอดขายประมาณ 4.64 พันล้านบาท) โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้โดยเฉพาะจากงานอีเวนต์ใหญ่ งานบ้านกลางเมือง LIMITLESS SPACE เนื่องจากจะมีการเปิดตัวพรีเมียมทาวน์โฮม 3 โครงการใหม่ ได้แก่ บ้านกลางเมือง พระราม 9 – อ่อนนุช (The Edition), บ้านกลางเมือง พระราม 9 – อ่อนนุช และ DISTRICT เอกมัย – รามอินทรา พร้อมจัดโปรโมชันพิเศษ บ้านกลางเมือง 20 โครงการพร้อมอยู่ ราคาเริ่มต้น 3.59 ล้านบาท ในวันที่ 24 – 30 มีนาคม นี้ ชั้น 1 เซ็นทรัล ลาดพร้าว
เช่นเดียวกับที่นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทจัดงาน ช้าหมด อดมาตรการ ที่สยามพารากอน ภายในช่วง 3 วัน (11-13 มีนาคม) สามารถปิดยอดขายได้ 800 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่วางไว้ 500 ล้านบาท ทำให้คาดการณ์ว่ารายได้ไตรมาส 1 ของปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย
ในส่วนของ นายพงศ์อนันต์ สุขเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ส่งแคมเปญ “Ananda Big Deals” โปรด่วน! แรงทุกดีล ก่อนหมดมาตรการรัฐ 28 เมษายน 2559 เอาใจลูกค้าที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมคุณภาพเยี่ยมติดรถไฟฟ้า พร้อมรับโปรโมชันไฮไลต์ที่แรงสุดๆ “พร้อมอยู่พร้อมโอน – อยู่ฟรี 1 ปี – ผ่อนเริ่มต้น 999 บ. – ทองคำ 1 บาท หรือส่วนลดสูงสุด 100,000 บาท” ในราคาเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท ซึ่งมียอดขายภายในงาน 320 ล้านบาท จากเป้ารวมทั้งแคมเปญ 1.1 พันล้านบาท ทั้งนี้หากนับรวมทั้งแคมเปญที่เริ่มใช้มานานกว่า 1 เดือน ก็เชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้าอย่างแน่นอน
ด้านการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งล่าสุดซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-13 มีนาคมที่ผ่านมานั้น นายวีระกิตติ์ เอกอัครวิจิตร ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่าได้รับผลตอบรับดีกว่าที่คาดไว้ โดยมียอดผู้เข้างานกว่า 2 แสนคน สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ในเบื้องต้นที่ 1.5 แสนคน และมียอดจองซื้อมากกว่า 4 พันล้านบาท โดยคณะผู้จัดงานตั้งเป้ายอดขายที่ 3 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าหลังจากจบงานจะมียอดขายตามมาอีก โดยประเภทที่อยู่อาศัยที่มีการจองซื้อภายในงานมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ คอนโดมิเนียม รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยว สำหรับยอดขอสินเชื่อภายในงานมากกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้เช่นเดียวกัน
“จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น สามารถระบุได้ว่ากลุ่มคนเดินงานในครั้งนี้เป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ ที่รีบตัดสินใจซื้อที่อยู่ อาศัยให้ทันก่อนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ของรัฐบาลจะหมดลงในปลายเดือนเมษายนนี้ โดยมองว่ามหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้ เป็นโอกาสทองในโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นสุดมาตรการ และยังเป็นที่รวมโปรโมชันพิเศษกว่า ครั้งไหนๆ เพราะผู้ประกอบการหลากหลายแบรนด์ได้นำสินค้ามากมายมาเคลียร์สต๊อก” นายวีระกิตติ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทพบว่ายอดขายการจัดแคมเปญร่วมในงานมหกรรมบ้านและคอนโด นั้นไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 200 ล้านบาท กลับมียอดขายเพียงประมาณ 150 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่น สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว ทำให้คาดการณ์ได้ว่ายอดขายในช่วงไตรมาส 1/2559 จะไม่คึกคักเท่าที่ควร สอดคล้องกับนายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประมาณการยอดขายอย่างไม่เป็นทางการไว้ที่ประมาณ 100 ล้านบาท จากบ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่ทั้งหมด 9 โครงการ 9 ทำเล รวม 31 หน่วย ภายใต้แคมเปญ NC HEAVY WEIGHT โดยยอดขายดังกล่าวถือว่าต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ในเบื้องต้น 142 ล้านบาท แต่ก็หวังว่าจะมียอดขายตามมาหลังงานอีกจำนวนหนึ่ง ส่งผลให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน และคาดว่า ณ สิ้นไตรมาส 1/2559 บริษัทจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 600-700 ล้านบาท
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 – 19 มีนาคม พ.ศ. 2559