Cr. คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย คุณประเสริฐ จารึก 1 เมษายน 2559
วันก่อนมีโอกาสเดินทางไปที่ศูนย์แสดงสินค้า "ไบเทค บางนา" เพื่อร่วมงาน SETA 2016
ปัจจุบันสภาพพื้นที่โดยรอบดูแปลกตาไปมาก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะตัวเองไม่ค่อยได้เดินทางไปย่านนั้นบ่อย ๆ จึงเลยทำให้อดตื่นตาตื่นใจไม่ได้
ภาพที่จำได้เมื่อ 20 ปี นับตั้งแต่เข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯปี 2539 ในอดีตเมื่อเอ่ยถึง "ถนนบางนา-ตราด" นับว่าเป็นทำเลที่อยู่ไกลปืนเที่ยง ต้องนั่งรถหลายต่อ หลายชั่วโมง กว่าจะฝ่ารถติดเพื่อไปถึงที่หมาย
แต่เดี๋ยวนี้หลังมีระบบการคมนาคมเพิ่มมากขึ้น นอกจากถนนบางนา-ตราดที่เป็นถนนสายหลักแล้ว ยังมีทางด่วน ถนนวงแหวนรอบนอก ทำให้การเดินทางไปบางนา-ตราดสะดวกและไม่ยากอย่างที่คิด
ยิ่งมีรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ควักกระเป๋าลงทุนเองไปกว่า 2.6 พันล้านบาท สร้างต่อขยายจาก "อ่อนนุช-แบริ่ง" ระยะทาง 5.25 กม. เปิดบริการไปเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2554 ทำให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ปัจจุบันบีทีเอสสายนี้กำลังจะสร้างต่อขยายไปอีกประมาณ 13 กม. วิ่งข้ามระหว่างจังหวัดจาก "แบริ่ง-สมุทรปราการ" ขณะนี้ผลงานก่อสร้างมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่า 79.31% อาจจะเป็นเพราะว่าได้ "ช.การช่าง" ผู้รับเหมาชั้นแถวหน้าของเมืองไทยก่อสร้างเลยทำผลงานได้ดีและเร็วกว่าแผน หากไม่มีอะไรแทรกปลายปีนี้งานก่อสร้างจะเสร็จ
ขณะที่การเปิดให้บริการ อาจจะเร็วขึ้นจากเดิมกำหนดไว้ต้นปี 2563 แต่เมื่อโครงการนี้โอนให้ "กทม." เป็นเจ้าของและบริหารโครงการ
เมื่อเข้าสูตรนี้จึงหนีไม่พ้น กทม.ต้องจ้างบีทีเอสมาเดินรถ เลยเป็นผลพลอยได้คนปากน้ำจะได้นั่งรถไฟฟ้าเร็วขึ้นก่อน 1 สถานีจาก "แบริ่ง-สำโรง" ภายในปี 2560
ผลจากการเปิดใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส ทำให้ "บางนา" วันนี้กลายเป็นทำเลดาวเด่นที่ยักษ์อสังหาฯและค้าปลีกเข้าไปปักหมุดเมกะโปรเจ็กต์ ดักกำลังซื้อ และสร้างแลนด์มาร์กรับการเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ด้านตะวันออก (อีสต์เกต) ที่ไม่ใช่แค่คนในพื้นที่ คาดว่าจะมีกลุ่มคนจากจังหวัดใกล้เคียงที่หลั่งไหลเข้ามา ไม่ว่าฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ปราจีนบุรี ชลบุรี
ขณะนี้เฉพาะแยกบางนามีโครงการมิกซ์ยูส "เดอะ โคสต์ แบงค็อก" คอนโดมิเนียมพ่วงมอลล์ มูลค่า 5 พันล้านบาทของกลุ่มเอเย่นต์รถเบนซ์ "บีเคเค แกรนด์ เอสเตท" ที่ปักหลักตั้งแต่ปี 2552 ปัจจุบันสร้างเสร็จพร้อมอยู่เป็นคอนโดฯสูง 39 ชั้น2 อาคาร ขายวิวเจ้าพระยา ห่างจากบีทีเอส240 เมตร ล่าสุดยังติดประกาศ มียูนิตเหลือขาย ราคา 9.5 หมื่นบาท/ตร.ม.
ฝั่งตรงข้าม "กลุ่มภิรัชบุรี" กำลังขยายอาณาจักร "ไบเทค" ให้เป็นศูนย์ประชุมแสดงสินค้าระดับโลก เพิ่มขนาดพื้นที่อีก 37,800 ตร.ม. ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 6,000 ล้าน สร้างอาคารสำนักงาน 3,000 ล้านบาท ขยายเฟสที่ 2 ของไบเทค 3,000 ล้านบาท มีที่จอดรถ 5,000 ตร.ม. รองรับผู้เข้าชมงานกว่า 6 ล้านคน จะแล้วเสร็จปลายปีนี้ และเปิดเต็มรูปแบบปี 2560
เมื่อมองข้ามถนนบางนา-ตราดไปอีกฝั่ง ที่ดินตรงข้ามกัน กลุ่ม "เดอะมอลล์กรุ๊ป" ได้จับจองพื้นที่ 100 ไร่ ทุ่มทุน 2 หมื่นล้าน เนรมิตโครงการ "The Bangkok Mall" มีทั้งศูนย์การค้าขนาด 8 แสน ตร.ม. และออฟฟิศขนาดใหญ่ แถมยังเปิดพื้นที่ให้ บขส.เช่าเป็นสถานีขนส่งที่จะย้ายจากเอกมัยอีกด้วย ปัจจุบันกำลังก่อสร้าง มีกำหนดเสร็จในปี 2560
นี่เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแค่ช่วงไม่กี่ร้อยเมตรจากสถานีบีทีเอสบางนา อนาคตน่าจะโชติช่วงมากกว่านี้ หากรถไฟฟ้าไลต์เรลสายบางนา-สุวรรณภูมิ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 18.3 กม. ของ กทม.มาตามนัด
เพราะแนวเส้นทางที่สร้างเชื่อมต่อจากบีทีเอสสถานีบางนาและอุดมสุข ผ่านศูนย์ประชุมไบเทค ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลบางนา ถนนศรีนครินทร์ วงแหวนกาญจนาภิเษกด้านตะวันออก ถนนวัดกิ่งแก้วเลี้ยวซ้ายเข้าสนามบินสุวรรณภูมิด้านใต้
ไม่ใช่แค่จะทำให้การเดินทางไปยังพื้นที่อยู่ถัดจากรัศมีแยกบางนาไปอีกสะดวก คาดว่าธุรกิจการค้าตลอด 2 ข้างทางน่าจะได้รับประโยชน์เต็มจากรถไฟฟ้าสายนี้ไม่มากก็น้อย