สำรวจผลประกอบการครึ่งปี 7 บริษัทกินบุญเก่า บิ๊กแบรนด์ "อิตาเลียนไทยฯ-เพาเวอร์ไลน์ฯ" กำไรสุทธิติดลบ ช.การช่างตั้งเป้าโต 5% ค่ายซิโน-ไทยฯเผยปีนี้รายได้หลุดเป้า 10% กระดานประมูลเมกะโปรเจ็กต์หงอย ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไม่โต คาดปี"59 เฟื่องฟู หลังรัฐบาลบิ๊กตู่ตั้งแท่นกดปุ่มประมูลงานใหญ่เพียบ ทั้งรถไฟฟ้า ทางคู่ มอเตอร์เวย์ หึ่งล็อกสเป็กประมูลทางคู่ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอยและจิระ-ขอนแก่น มูลค่า 3 หมื่นล้านใส่พานขาใหญ่
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า การเปิดประมูลโครงการใหญ่ที่ล่าช้า ทำให้บรรยากาศการประมูลไม่คึกคัก ส่งผลถึงรายได้รวมของบริษัทรับเหมาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯมีแนวโน้มจะไม่เติบโตตามเป้า แม้ว่ารัฐบาลจะทยอยประมูลโครงการใหญ่ออกมาโดยเร็ว เพราะกว่าจะเซ็นสัญญาและรับรู้รายได้ต้องรอกลางปี 2559
จับตาขาใหญ่กินรวบทางคู่
แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างประกาศทีโออาร์ประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย 2 สัญญา ค่าก่อสร้าง 10,524 ล้านบาท และจิระ-ขอนแก่น 1 สัญญา ค่าก่อสร้าง 24,000 ล้านบาท
แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า จากประกาศทีโออาร์ของรถไฟทางคู่สายจิระ-ขอนแก่น กำหนดต้องมีผลงานระบบราง มูลค่างานไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท มีแนวโน้มจะมีเฉพาะรับเหมารายใหญ่เท่านั้นที่เข้าร่วมประมูลได้ คือ อิตาเลียนไทยฯ, ช.การช่าง, ซิโน-ไทยฯ, ยูนิคฯ และ เอ.เอส.แอสโซซิเอท
ส่วนสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย แม้จะเป็นการปรับทีโออาร์ใหม่ คาดว่าจะมีรายใหญ่ที่ชนะประมูล เนื่องจากกำหนดจะต้องมีผลงานระบบรางมูลค่า 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีอิตาเลียนไทยฯ, ช.การช่าง และกลุ่มบริษัททิพากรที่ร่วมกับผู้รับเหมาจีนที่คาดว่าจะได้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1440578986
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 28 สิงหาคม 2558