Cr.ประชาชาติธุรกิจ 2 พฤษภาคม 2559
บอร์ดรฟม.ทุบโต๊ะรวมสัญญาเดินรถ 1 สถานี "บางซื่อ-เตาปูน" กับสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเสนอครม.ไฟเขียวก่อนชงบอร์ด PPP อนุมัติ
พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2559 ให้การเดินรถไฟฟ้าต่อเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อระยะทาง 1 กิโลเมตรให้ใช้มติเดิมเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2557 โดยจ้างบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บริษัทในเครือบมจ.ช.การช่าง เดินรถถึงปี 2572 เท่ากับสัมปทานเดินรถไฟฟ้า (หัวลำโพง-บางซื่อ)
เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการมาตรา 13 ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯปี 2535 ได้มีการประชุมหาข้อสรุปในการเจรจากับBEM
และเสนอคณะกรรมการ รฟม.ในวันที่ 2 พ.ค. 2559 เสนอทางเลือก 2 ประเด็น คือ 1. สัญญาเดินรถ 1 กิโลเมตรให้เจรจาอยู่ในสัมปทานการเดินรถสายสีน้ำเงินเดิม(หัวลำโพง-บางซื่อ) ซึ่งมองว่าจะต้องมีการแก้ไขสัญญาเดิมทำให้มีความยากลำบาก เพราะในสัญญาเดิม มีการประมาณการรายได้ และผู้โดยสารไว้แล้ว
2.สัญญาเดินรถ 1 กิโลเมตรนำไปรวมกับสัญญาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาได้ดีที่สุด โดยจะเสนอเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมให้ครม.พิจารณาวันที่3พ.ค.หรืออย่างช้าเป็นวันที่10พ.ค.นี้ เพื่อจะได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการ PPP พิจารณาต่อไปเพราะเกี่ยวพันกับสัญญาเดินรถสีน้ำเงินต่อขยาย
"หากยึดตามมติครม.เดิมที่ให้ดินรถถึงปี′72 รัฐอาจจะต้องเสียค่าสนับสนุนรายได้เอกชนถึง 2,000 ล้านบาท หรือถ้าเอกชนลงทุนเองก็ต้องขาดทุนในจำนวนนั้นเช่นกัน เนื่องจากหากให้BEMเดิน รถ 1 สถานีให้จะต้องเพิ่มขบวนรถอีก 2 ขบวน เฉลี่ยค่าใช้จ่ายขบวนละ 400 ล้านบาท/ขบวน รวมเป็น 800 ล้านบาท/ขบวน แต่อัตราการเก็บค่าโดยสารของรฟม. คิด 1 สถานีไม่เกิน 2 บาท หากจะต้องไม่ขาดทุนจะต้องเก็บค่าบริการเป็น 5.50 บาท"
ทั้งนี้ เบื้องต้นในการเจรจา BEM ยังยืนยันจะเดินรถให้ 2 ปีก่อน หาก BEM ได้การเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะสามารถเดินรถ 1 สถานีได้ก่อนสิ้นปี 2559 แต่ถ้ามีการประมูลได้รายอื่นก็จะต้องมีการตกลงเรื่องการเดินรถ 1 สถานีอีกครั้ง
"คาดว่าการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะผ่านมติคณะกรรมการ PPP ในเดือน พ.ค.นี้และสามารถตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนปี′56 ในการเจรจาตรงหรือประมูลเพื่อคัดเลือกเอกชนรายใหม่ หากเราได้ข้อสรุปของ การเดินรถ 1 กิโลเมตรก่อนจะทำให้มติการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายพิจารณาได้ เพราะ 1 สถานีทางกายภาพคือส่วนหนึ่งของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ไม่ว่าจะเป็นการการเจรจาหรือประมูลหากได้ตัวเอกชน แล้วจะเร่งให้มีการเดินรถรถ สถานีเตาปูน-บางซื่อให้เร็วได้โดยจะระบุในเงื่อนไขสัญญา" พลเอก ยอดยุทธ กล่าว
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า ในระหว่างรอการพิจารณาเดินรถ 1 สถานี ทางรฟม. จะทำแผนการเดินรถเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเดินทาง1 สถานี แบ่งเป็น 2 แนวทาง 1. จัดหารถเวียนหรือ Shutter Bus 2.รถไฟ (สถานีบางซ่อน-บางซื่อ) รายละเอียดในแผนดังกล่าวต้องไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการจัดเก็บค่าบริการว่าจะให้รัฐเป็นผู้ออกให้หรือ จะเก็บจากประชาชน ก่อนหน้านี้ประมาณการจะต้องใช้เงินในการจัดหาถึง 60 กว่าล้านบาท
สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ในวันที่ 6 ส.ค. นี้ จะเป็นวันเปิดบริการอย่างเป็นทางการ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี จะทรงเสด็จเป็นประธานในพิธีเปิด
อย่างไรก็ตามวันที่ 10 พ.ค.นี้ จะเป็นการเปิดให้กรรมาธิการ คมนาคมเช่น ข้าราชการ รฟม. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ร่วมทดลองนั่งรถไฟฟ้า