นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงแนวทางการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินว่าขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเสนอแบบก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตต่อกรุงเทพ มหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เสนอให้ทบทวนโดยสร้างสะพานคร่อมทางรถไฟฟ้าในแนวเดิมโดยหลีกเลี่ยงการก่อสร้างเป็นทางลอดซึ่งใช้เวลานานนั้น เบื้องต้นนั้น รฟม.ยังยืนยันที่จะเสนอแบบเดิมคือการสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกซึ่ง รฟม.เห็นว่าในช่วงที่มีการก่อสร้างอาจจะมีผลกระทบด้านการจราจรแต่หากก่อสร้างแล้วเสร็จสภาพการจราจรบริเวณถนนพหลโยธินตัดถนนรัชดาภิเษกแยกรัชโยธินจะทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวดีขึ้นกว่าปัจจุบันนี้ข้อเสนอที่จะให้สร้างสะพานคร่อมสะพานเดิมนั้นตามหลักวิศวกรรมแล้วถือว่ามีความอันตรายเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากสะพานจะมีความสูงมากและหากสะพานสูงองศาในการทางขึ้น-ลงก็จะต้องใช้พื้นที่มากซึ่งก็จะต้องมีการทำการเวนคืนพื้นที่เพื่อทำทางขึ้น-ลงอีกด้วย ซึ่ง รฟม.เห็นว่าการสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกนั้นเป็นวิธีการที่เหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้คาดว่าประมาณต้นเดือนก.ค.58 นี้จะสามารถสรุปแบบที่ชัดเจนและเสนอต่อกทม.ได้เนื่องจากรฟม.จะต้องเร่งส่งมอบพื้นที่ให้แก่ผู้รับเหมาเพราะที่ผ่านมาถือว่ามีความล่าช้าอยู่พอสมควรแล้ว
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 23 มิถุนายน 2558
ขอบคุณภาพจากเนชั่น