Cr. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 1 กุมภาพันธ์ 2559
LPN ปลื้ม เปิดขายคอนโดฯบนออนไลน์นำร่องแห่งแรก "ลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์-บางแวก" ตั้งเป้า 50 ยูนิตจัดอีเวนต์เพียง 24 ชั่วโมง ขาเน็ตช็อปซื้อ 46 ยูนิต เตรียมขยายผลใช้กับ 10 โครงการใหม่+ระบายสต๊อกห้องชุดสร้างเสร็จพร้อมอยู่
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัททดลองนวัตกรรมการตลาดในการเปิดขายคอนโดมิเนียมบนออนไลน์ โดยนำร่องเป็นทางการโครงการแรกที่ลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์-บางแวก เลือกห้องชุดกว่า 100 ยูนิต จากทั้งหมด 1,085 ยูนิต เปิดให้ลูกค้าจองซื้อทางอินเทอร์เน็ตภายในเวลา 24 ชั่วโมง ปรากฏว่ามีผลตอบรับจ่ายเงินจองซื้อ 46 ยูนิต ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้ 50 ยูนิต ดังนั้น เตรียมขยายผลนำการขายบนออนไลน์มาใช้กับ 10 โครงการใหม่ และบริหารสต๊อกเหลือขายในโครงการที่อยู่ระหว่างขายด้วย
รูปแบบการขายบนออนไลน์ บริษัทจำกัดจำนวนเพราะไม่ได้เปิดขายทั้งหมดทุกยูนิต เลือกชั้น 2 ซึ่งราคาห้องชุดต่ำสุดในโครงการ กับชั้น 5 ซึ่งเป็นตำแหน่งห้องชุดยอดนิยมแต่ราคาสูงกว่ามานำเสนอขาย เพราะฉะนั้น สินค้าจึงมีความหลากหลาย จุดเด่นคือลูกค้าสามารถเลือกห้องได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเข้าคิวรอ บริษัทก็ได้ประโยชน์ในแง่ไม่เสียโอกาสในการขาย เพราะมองว่าอาจจะมีลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่สะดวกหรือไม่สามารถมาจองซื้อในวันแกรนด์โอเพ่นนิ่งได้
"เราทดลองเปิดขายเที่ยงคืนยันเที่ยงคืน ภายใน 24 ชั่วโมง เริ่มเที่ยงคืนวันที่ 22 ม.ค. มาจบตอนเที่ยงคืนอีกวัน เลือกตอนกลางคืนเพราะทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตเบาบาง ผมนั่งเฝ้าหน้าจอเห็นมีลูกค้าเข้ามาดู เลือกห้อง และโอนเงินทางอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งเป็นเงินจอง บริษัทจะมี SMS ยืนยันการจองไปให้ ชั่วโมงแรกมีการโอนเงินจองเข้ามา 23-24 ห้อง แสดงว่าเป็นลูกค้าจริง นอกจากนี้ ฐานข้อมูลที่เราตรวจสอบเป็นลูกค้าเดิมที่ซื้อคอนโดฯลุมพินีประมาณ 10 กว่าราย แสดงว่า 20-30 ห้องเป็นลูกค้าใหม่"
นายโอภาสกล่าวว่า เนื่องจากเพิ่งทดลองโครงการแรกจึงต้องรอประเมินให้ชัดเจนกว่านี้ แต่อย่างน้อยก็มองเห็นแนวทางว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ยอมรับการซื้อขายบนออนไลน์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ช่องทางหลักในการขายโครงการอสังหาฯยังให้ความสำคัญกับการเปิดสำนักงานขายที่ไซต์โครงการ มีห้องตัวอย่างให้ดู โดยลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์-บางแวก กำหนดเปิดขายวันแรก 30 ม.ค. 2559 มียอดลูกค้าเข้าเยี่ยมชมและรับแท็ก (ใบจองซื้อ) 800-900 ราย สถิติที่ผ่านมาจะมีการซื้อขายจริงครึ่งหนึ่ง สำหรับโครงการนี้คาดว่าจะมียอดจอง 300-400 รายในวันแรกที่เปิดขาย
"ออนไลน์ช่วยเสริมในแง่โอกาสการขาย ตอนนี้ถือว่าผ่านสเต็ปแรก ต่อไปการขายคอนโดฯบนออนไลน์จะเป็นช่องทางหนึ่งในการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องของการเก็งกำไร ข้อสำคัญคือออนไลน์จะต้องไม่เงียบ ทำแล้วต้องมีอะไรให้ผู้บริโภคติดตามตลอด เราจะคัดสินค้ามาขายออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ช่วงไหนที่เปิดตัวโครงการจะมีบางส่วนแต่ไม่เยอะ ในขณะที่โปรโมชั่นจะได้รับส่วนลดเท่ากับวันที่เปิดขายจริง เพียงแต่ลูกค้าจะได้เลือกห้องชุดก่อน"
อนึ่ง รายละเอียดโครงการตั้งอยู่บนถนนบางแวก เนื้อที่ 11 ไร่เศษ 1 งาน 94 ตร.ว. 5 อาคาร สูง 8 ชั้น 1,085 ยูนิต ราคาเริ่ม ตร.ม.ละ 48,000 บาท พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 22-45 ตร.ม. คาดว่าสามารถก่อสร้างเสร็จและพร้อมส่งมอบในไตรมาส 2/2560 พื้นที่ส่วนกลางมีสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย ห้องสมุดมีชีวิต ห้องเด็กเล็ก ห้องกิจกรรมผู้สูงอายุ สนามเด็กเล่น สวนออกกำลังกายกลางแจ้ง ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านเสริมสวย ร้านซักรีด ร้านอาหาร