จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลทองใหม่ 5 สถานีหลักศักยภาพสูงราคาคอนโดฯ จ่อขยับเพิ่ม — Thailand Property Agent

ฝากขาย/เช่าทาง LINE: @agent.in.th กดที่นี่

จุดตัดรถไฟฟ้าทำเลทองใหม่ 5 สถานีหลักศักยภาพสูงราคาคอนโดฯ จ่อขยับเพิ่ม

Cr. ฐานเศรษฐกิจ 31 มกราคม 2559

4

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มักขยายตามแนวระบบสาธารณูปโภค ระบบคมนาคมและโดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายต่างๆ ทั้งที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน และอีกหลายสายที่จะทยอยก่อสร้างเพิ่มเติมในอนาคต เส้นทางเหล่านี้ทำให้เกิดจุดตัดหรือสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะต้องมีแนวเส้นทางมาบรรจบกัน หรือว่ามีสถานีร่วมในบริเวณเดียวกัน รวมทั้งมีบางเส้นทางที่ใช้สถานีร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายเดิมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว ทำให้พื้นที่รอบๆ สถานีที่เป็นจุดตัดหรือว่าจุดเชื่อมต่อเหล่านี้กลายเป็นทำเลทองที่ผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้ซื้อสนใจจับตามองมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สถานีเชื่อมต่อหรือสถานีที่เป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและสายใหม่ๆ ปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่มีการเปิดขายโครงการใหม่ๆ มากขึ้น และจากการสำรวจของฝ่ายวิจัย พบว่าพื้นที่จุดตัดที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีศักยภาพ ประกอบด้วย 5 สถานีคือ

เริ่มจากสถานีเตาปูน เป็นสถานีที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จำนวนมาก เพราะเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วง มีคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตั้งแต่ปี 2554 จำนวนกว่า 5 พันหน่วย ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายรวม 3,055 หน่วย แต่ขณะนี้โครงการเปิดขายใหม่เริ่มชะลอตัว เนื่องจากมีจำนวนหน่วยเหลือขายค่อนข้างมาก สำหรับราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่รอบๆ สถานีนี้อยู่ที่ประมาณ 9 หมื่นบาทต่อตร.ม. แต่มีบางโครงการที่ราคาขายมากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. ขณะที่ราคาขายของโครงการช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นบาทต่อตร.ม.

สถานีบางหว้า จุดตัดของสายสีเขียวและสีน้ำเงิน ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่รอบสถานีจำนวน 2,377 หน่วย และขายไปได้ค่อนข้างสูงคือเกือบ 100% โดยคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะเปิดขายในช่วงก่อนหน้านี้ 3 – 5 ปี ทั้งนี้ ราคาขายได้ปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยก่อนที่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจะเปิดให้บริการ ราคาขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. แต่หลังจากสถานีบางหว้าเปิดให้บริการแล้ว ราคาขายเฉลี่ยของโครงการเดียวกันขึ้นไปมากกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. เพิ่มขึ้นมากกว่า 25% ในขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ที่เปิดขายหลังจากสถานีบางหว้าเปิดให้บริการนั้นมีราคาขายเฉลี่ยมากกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายสนใจที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้มากขึ้น

สถานีลาดพร้าว : สถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟใต้ดินและสถานีเริ่มต้นของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในอนาคต ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขาย 5 โครงการจำนวนหน่วยรวมทั้งหมดประมาณ 997 หน่วย อัตราการขายเฉลี่ยของทุกโครงการอยู่ที่มากกว่า 96% ค่อนข้างสูง แม้ว่าจะมีโครงการที่เพิ่งเปิดขายในราคาขายมากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม.เมื่อปี 2558 ก็ตาม แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างสูง ทำให้มีคอนโดมิเนียมเหลือขายออยู่ในบริเวณนี้ไม่มากนัก และคาดว่าบริเวณนี้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ เปิดขายมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะว่ารถไฟฟ้าสายสีเหลืองเริ่มชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

สถานีท่าพระ : สถานีที่เป็นจุดตัดของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้ง 2 เส้นทางเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นแบบเห็นได้ชัดในช่วง 3 -4 ปีที่ผ่านมา แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก ปัจจุบันมีประมาณ 3,698 หน่วย และมีอัตราการขายที่ประมาณ 86% เพราะมี 2 โครงการขนาดใหญ่ที่เปิดขายในช่วงปี 2557 – 2558 ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นบาทต่อตร.ม.เท่านั้น แต่คาดว่าจะมากขึ้นในปี 2559 เพราะจะมีโครงการใหม่เปิดขายในราคาที่มากกว่า 1.1 แสนบาทต่อตร.ม.

สถานีห้าแยกลาดพร้าว/พหลโยธิน : จุดตัดของรถไฟใต้ดินกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต – คูคต) ที่ห้าแยกลาดพร้าว ตั้งแต่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเริ่มการก่อสร้าง ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่มากเหมือนรอบๆ สถานีหมอชิต แต่บริเวณนี้ในปัจจุบันมีความพร้อมค่อนข้างมาก เนื่องด้วยมีทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานหลายอาคาร สวนสาธารณะ และมีรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากศูนย์คมนาคมพหลโยธิน หรือสถานีกลางบางซื่อที่จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งในอนาคต สำหรับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้ปัจจุบันมากกว่า 1แสนบาทต่อตร.ม. และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต

“พื้นที่รอบๆ สถานีต่างๆ เหล่านี้ บางพื้นที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว โดยเฉพาะในตลาดคอนโดมิเนียมเพราะผู้ประกอบการต่างก็ต้องการชิงกำลังซื้อในตลาดระดับกลาง – ล่างก่อนที่ราคาที่ดินจะปรับขึ้นไปมากกว่านี้ เมื่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ามีความคืบหน้ามากขึ้น โดยสถานีที่มีความน่าสนใจที่สุดในขณะนี้คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว/พหลโยธิน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,126 วันที่ 28 – 30 มกราคม พ.ศ. 2559