พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้รับรายงานจาก รฟม.ว่าวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยอมให้ รฟม.กลับไปใช้รูปแบบก่อสร้างเดิม คือ รื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินและสร้างอุโมงค์ทางลอดแนวถนนรัชดาภิเษกแทนเพื่อก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กม.
ส่วนแนวถนนพหลโยธินบริเวณทางแยกจะสะพานข้ามแยกเกาะใต้ตอม่อรถไฟฟ้า เท่ากับว่าแนวถนนพหลโยธินจะมีสะพานข้ามแยก 3 จุด คือ แยกรัชโยธิน เสนา และเกษตรศาสตร์ อย่างไรก็ตาม รอผลการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 9 ก.ย.นี้
สำหรับการปิดการจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน คาดว่าจะเริ่มได้เดือน ต.ค.นี้ เป็นระยะเวลา 3 ปีหรือจนกว่าการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดจะเสร็จ ซึ่งทางบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาก่อสร้างสัญญานี้ จะเร่งก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว แต่ในช่วงแรก 4-6 เดือนที่รื้อสะพานออกจะทำให้รถติดหนัก ซึ่งปัจจุบันบริเวณนี้ประสบปัญหาการจราจรหนาแน่นอยู่แล้ว ซึ่งทางผู้รับเหมากำลังจัดทำแผนการจราจรเพื่อเลี่ยงใช้เส้นทางดังกล่าว
ส่วนการปิดจราจรบริเวณอื่น ๆ เพื่อเริ่มการก่อสร้าง จะเริ่มปิดถาวรหลังเที่ยงคืนของวันที่ 7 ก.ย.นี้ ตลอดแนวถนนพหลโยธิน จะปิดฝั่งละ 1 ช่องจราจร จากเดิม 6 ช่องจราจรจะเหลือ 4 ช่องจราจร ส่วนสะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์จะเริ่มปิดการจราจรวันที่ 12 ก.ย.นี้ จะใช้เวลา 2 เดือนในการรื้อและสร้างใหม่เป็นสะพานข้ามแยกขนาดเล็กอยู่ใต้ตอม่อรถไฟฟ้า
พล.อ.ยอดยุทธกล่าวว่า ช่วงก่อสร้างก็ขอให้ประชาชนใช้เส้นทางเลี่ยงแทน จะมีทั้งใช้ถนนในซอยและเลี่ยงไปใช้ถนนวิภาวดี-รังสิตและถนนเลียบทางด่วนรามอินทราหรือโทลล์เวย์แทน ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดบริการเดือน ก.พ. 2563 มีทั้ง 16 สถานี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1441360935
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 4 กันยายน 2558