รถไฟฟ้า-คอนโดตัวการทุบตลาดทาวน์เฮาส์ "พฤกษา"เลิกทำของถูก-เปิดศึกบ้านเดี่ยวลุย1.5-5ล้าน

"พฤกษาฯ" มองจุดเปลี่ยนตลาดทาวน์เฮาส์ รถไฟฟ้าสายใหม่-คอนโดฯ ตัวการดันราคาที่ดินแพง สลัดภาพเจ้าพ่อของถูกขยับขึ้นมากินรวบกลุ่ม 1.5-5 ล้านแทน เซ็กเมนต์ 2-3 ล้านแข่งเดือดสุด คู่แข่ง + บิ๊กแบรนด์แห่ลงทุน พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการพื้นที่ใช้สอย 160-200 ตร.ม. ฟังก์ชั่นใกล้เคียงบ้านเดี่ยว ชี้แนวโน้มราคาต่ำ 2 ล้าน โดนห้องชุดแย่งลูกค้าภายใน 4-5 ปี

นายปิยะ ประยงค์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ครึ่งปีแรกมียอดขายกลุ่มโครงการทาวน์เฮาส์ 12,156 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 33% จากมูลค่าตลาดทาวน์เฮาส์ครึ่งปีแรก 33,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 32% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มากกว่าตลาดรวมที่เติบโต 20% จึงปรับเพิ่มเป้ารายได้กลุ่มทาวน์เฮาส์ทั้งปี 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่าตลาด 3-5 ล้านบาท ชอบแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงบ้านเดี่ยว 160-200 ตร.ม. โดยเพิ่มฟังก์ชั่นห้องแฟมิลี่รูมบนชั้น 2 หรือ 3 ห้องนอนใหญ่หรือมาสเตอร์เบดรูมจะต้องมีวอล์กอินโคลเส็ต และมีห้องน้ำในตัวทุกห้อง

"แนวโน้มราคา 2-5 ล้านจะเป็นตลาดใหญ่ เพราะถ้าต่ำกว่า 2 ล้านลูกค้าจะหันไปซื้อคอนโดฯกันหมด และภายใน 4-5 ปีหน้า กลุ่มราคา 1-1.5 ล้านจะเป็นคอนโดฯหมดแล้ว ไม่มีทาวน์เฮาส์แล้ว เพราะต้นทุนที่ดินทำให้พัฒนาโครงการไม่ได้" นายปิยะกล่าว

อ่านต่อได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1441186429
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 3 กันยายน 2558