Cr. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 12 มกราคม 2559
กลางปีนี้คนกรุงเทพฯและนนทบุรีจะได้สัมผัสรถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่ม จากการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง "บางซื่อ-บางใหญ่" ระยะทาง 23 กม.หลัง "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" ใช้เวลาก่อสร้างมาร่วม 6 ปี และเพื่อให้การเชื่อมต่อครบโหมดการใช้บริการทั้งทางบกและทางน้ำ ล่าสุดกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งรัดโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมตามคำบัญชาของ "บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ที่ให้การเดินทางเชื่อมโยงกันและเกิดประโยชน์มากขึ้น เป็นการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้ใช้บริการในแนวเส้นทางที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 แสนเที่ยวคน/วัน
นอกเหนือจากอาคารจอดรถ 4 แห่งที่สถานีคลองบางไผ่เป็นอาคาร 3 ชั้น จอดรถได้ 1,900 คัน สถานีสามแยกบางใหญ่เป็นอาคาร 10 ชั้น จอดรถได้ 1,450 คัน สถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐเป็นอาคาร 10 ชั้น จอดรถได้ 1,070 คัน และสถานีแยกนนทบุรี 1 เป็นอาคาร 4 ชั้น จอดรถได้ 430 คัน
ในแผนงานมี 3 โครงการที่ผ่านการประทับตราจาก "ครม.-คณะรัฐมนตรี" เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 425 ล้านบาทประกอบด้วย
1.พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกมาเชื่อมกับสถานีสะพานพระนั่งเกล้า โดยจะสร้างท่าเรือเพิ่มขึ้น พร้อมทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า และสะพานลอยข้ามแยก วงเงิน 99 ล้านบาท เริ่มดำเนินการในปี 2559
2.ปรับปรุงรูปแบบอาคารจอดและจร (Park and Ride) บริเวณแยกนนทบุรี 1 จากเดิมเป็นอาคาร 4 ชั้น เพิ่มเป็น 10 ชั้น รองรับรถยนต์จากเดิม 450 คัน เป็น 1,100 คัน เฉลี่ยชั้นละ 110 คัน รองรับคนเดินทางผ่านศาลากลางจังหวัดนนทบุรี วงเงิน 160 ล้านบาท
3.โครงการสะพานลอยกลับรถ หน้าโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ และบริเวณสี่แยกถนนรัตนาธิเบศร์ จากเดิมที่มี 2 แห่งจะเพิ่มเป็น 4 แห่ง วงเงิน 166 ล้านบาท มี "ทล.-กรมทางหลวง" เป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง โดยเตรียมขอจัดสรรงบประมาณปี 2560 มาดำเนินการ คาดว่าใช้เวลาประกวดราคา 1-2 เดือน และก่อสร้างอีก 18 เดือน หรือแล้วเสร็จปลายปี 256