อสังหาฯโค้งท้ายปีเดือด บิ๊กเนมลุ้นกำลังซื้อดีดกลับ/9เดือนขายตํ่าเป้า

บิ๊กเนมอสังหาฯ เปิดยอดขาย 9 เดือน พร้อมแผนรุกตลาดไตรมาส 4 ลั่นแข่งขันรุนแรงแน่นอน พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค-ศุภาลัย เผยต่ำเป้า คาดกระทบเป้ายอดขายรวมปี 58 เหตุมาตรการกระตุ้นภาครัฐไม่ชัดเจน เศรษฐกิจไม่เอื้อเติบโต ด้านพฤกษา-เอพี ยันยอดขาย-รายได้ปี 58 เป็นไปตามเป้าแน่นอน แม้ปรับลดการพัฒนาโครงการใหม่

re

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคจำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยอดขาย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.58) จะอยู่ที่ประมาณ 8.4 พันล้านบาทต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้คือ 9.5 พันล้านบาท โดยในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ ลูกค้าเกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อ เพื่อรอความชัดเจนเรื่องมาตรการกระตุ้นอสังหาฯจากภาครัฐ ส่งผลให้ยอดขายในเดือนดังกล่าวลดลง โดยคาดว่าหากมาตรการมีความชัดเจนยอดขายก็จะกลับมา ในส่วนของแผนการดำเนินงานในไตรมาส 4 ปี 2558 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นใหม่ 2-3 โครงการ ระดับราคา 2.5-5 ล้านบาท

“เนื่องจากสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัวลง และกำลังซื้อมีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้บริษัทปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลงเหลือ 1.43 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 1.7 หมื่นล้านบาท พร้อมปรับลดการเปิดตัวโครงการใหม่ จากเดิมตั้งเป้าเปิดตัว 22 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.6 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังคงเป้ายอดขายในปีนี้ที่ 1.67 หมื่นล้านบาท”

สำหรับสถานการณ์ตลาดอสังหาฯในไตรมาส 4 ปี 2558 คาดว่าการแข่งขันจะรุนแรง โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนกลางเดือนธันวาคม ซึ่งผู้ประกอบการจะงัดกลยุทธ์การตลาดมาดึงกำลังซื้อ และหากมาตรการภาครัฐออกมาในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะยิ่งทำให้ตลาดมีความคึกคักมากขึ้น ในส่วนของบริษัทจะต่อยอดจากมาตรการรัฐ เช่น จัดโปรโมชันดอกเบี้ยพิเศษ ลดค่าส่วนกลาง เป็นต้น

สอดคล้องกับ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอดขาย 9 เดือนแรกปี 2558 อยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากยอดขายคอนโดมิเนียมในช่วงต้นปีไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ต่ำกว่าเป้าถึงกว่าพันล้านบาท ส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดเป้ายอดขายปี 2558 ลงเหลือ 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิม 2.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่โครงการแนวราบมีอัตราการเติบโตถึง 20% คิดเป็นยอดขายกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 ที่ทำได้ 8.3 พันล้านบาท

“สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 4 จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ โดยเฉพาะในส่วนของสินค้าพร้อมอยู่ สำหรับสินค้าขายใหม่คงได้รับอานิสงส์ทางอ้อม”

สำหรับแผนการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ อาจมีการปรับลดจำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่ ขณะที่มูลค่าของโครงการยังคงเท่าเดิมคือโครงการแนวราบ 5 พันล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 7-8 พันล้านบาท โดยแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในปี 2558 มีแผนเปิด 28 โครงการ มูลค่ารวม 3.11 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 19 โครงการ มูลค่า 1.61หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม จำนวน 8 โครงการ มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านบาท

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thansettakij.com/2015/10/03/12472
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3092 วันที่ 1 – 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558