บริหารสินทรัพย์สุขุมวิทเทกระจาดที่หมื่นแปลงทั่วไทย โคราช65ราย/จัดสรรร้างยันโรงแรม

Cr. ฐานเศรษฐกิจ 14 มิถุนายน 2559

บสส.เปิดกรุที่ดินทั่วประเทศกว่า หมื่นแปลง ทยอยเปิดประมูลราคาถูกให้บริษัทพัฒนาที่ดิน เศรษฐีเงินเย็น เผยที่ดินแปลงใหญ่ 143 ไร่ ค่ากว่าพันล้านย่านสมุทรปราการ ผังเมืองเป็นพื้นที่สีส้มสร้างอาคารขนาดใหญ่ได้ ส่วนโคราชมีที่ดินแปลงงามรอขาย 65 รายการ ทำเลเด็ดอยู่ปากช่อง อาคารสำนักงานบวกโกดัง ติดถนนมิตรภาพ 2 ไร่ค่า 22 ล้าน ทั้งโครงการจัดสรรร้างโคราชคันทรี่วิลล์ 101 ไร่ ล่าสุดโรงแรมราชพฤกษ์ เนื้อหอม คนรุมเพียบ

แหล่งข่าวจาก บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.)หรือ SAM เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้มีทรัพย์รอการขายทั่วประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ดิน มากกว่า 1 หมื่นแปลง โดยที่ดินทำเลทองที่น่าสนใจ อยู่ที่ตำบลบางบ่อ ถนนบางนา-ตราดมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นที่ดินรกร้าง มองว่า ที่ดินแปลงนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่ดินและผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการ ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่สีส้มหรือประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง สามารถพัฒนาอาคารสูงอาคารขนาดใหญ่ได้ อนาคตสามารถเพิ่มมูลค่าได้อย่างมาก

ทั้งนี้มีที่ดินที่น่าสนใจหลายแปลง และที่อยู่ระหว่างเปิดขายอยู่ที่ จังหวัดนครราชสีมาจำนวน 65แปลง อาทิ โครงการบ้านจัดสรรร้างที่ถูกแบงก์ยึด พื้นที่ 101ไร่ ตั้งอยู่ตำบลท่าอ่าง ถนนเฉลิมพระเกียรติ ชื่อโครงการโคราชคันทรี่วิลล์ มูลค่า 22ล้านบาทเศษ เป็นโฉนดที่ดิน มีการแบ่งแปลงแล้ว โดยเป็นที่ดินแปลงย่อยมี จำนวน 53 แปลงไม่ติดต่อกัน แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 ที่ดินจำนวน 51 แปลง พื้นที่รวม 57-2-95.7 ไร่ มีพื้นที่ตั้งแต่ 0-3-16.3 ไร่ ถึง 1-2-97.8 ไร่ ส่วนที่ 2 ที่ดินจำนวน 2 แปลง พื้นที่รวม 43-3-39 ไร่ มีสภาพเป็นสาธารณูปโภค (ถนนและทะเลสาบภายในโครงการ)

อีกทั้งมีที่ดินว่างเปล่า พื้นที่ 21ไร่เศษ ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างไม่ใหญ่มาก เป็นทั้งอาคารสำนักงาน โกดัง และโรงงาน มูลค่า 108 ล้านบาทตั้งอยู่ที่บริเวณถนนมิตรภาพ อำเภอปากช่อง และล่าสุดแปลงที่น่าสนใจ เป็นแปลงของโรงแรม ราชพฤกษ์แกรนด์โฮลเทล พื้นที่ 4ไร่เศษ จำนวน กว่า100 ห้อง ทำเลกลางใจเมืองจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินทรัพย์สินว่ามีมูลค่าเท่าใด ขณะนี้มีผู้มาติดต่อสอบถามเพื่อซื้อซองประมูลกันค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ที่ผ่านมา บสส. เข้ายึดกิจการโรงแรมราชพฤกษ์แกรนโฮเทล เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 จนนำไปสู่การประกาศปิดกิจการของตระกูล “พฤกษ์พนาเวศ” เจ้าของและผู้ก่อตั้งโรงแรมแห่งนี้ ที่สร้างขึ้นมายาวนานถึง 20ปี ต่อเรื่องนี้ ด้านนายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บสส. เปิดเผยว่า บสส.เป็นองค์กรที่มีพันธกิจแก้ปัญหาหนี้ของระบบสถาบันการเงิน บริหารหนี้ด้อยคุณภาพ( NPL) และสินทรัพย์รอการขาย( NPA )ซึ่งปัจจุบัน สามารถบริหารหนี้ และนำเงินคืนแก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ปีละกว่า 1 หมื่น ล้านบาท สามารถนำเงินส่งคืนกองทุนฟื้นฟูแล้วเกือบ 2 แสนล้านบาท จากทั้งหมด 4 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน มีมูลค่าหนี้ที่ต้องบริหารกว่า 3 แสนล้านบาท โดยเป็นสินทรัพย์รอการขายอยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งปีที่ผ่านมาสามารถขายออกไปได้กว่า 4พันล้านบาท ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขาย NPA จำนวน 4 พันล้านบาท สินทรัพย์ที่รอการขาย หรือ NPA ปัจจุบันมีมูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง มูลค่า 11,914 ล้านบาท ที่ดินเปล่า มูลค่า 9,175 ล้านบาท ห้องชุด มูลค่า 649 ล้านบาท และอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ที่ผ่านมามี NPA ไหลเข้ามาจากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี และลูกหนี้ตีทรัพย์ชำระหนี้ปีละประมาณ 4 – 5 พันล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังซื้อหนี้เข้ามาบริหารอีกปีละประมาณ 1 พันล้านบาท

โดยมีแผนนำทรัพย์เด่นๆ จัดงานประมูลขาย 4 ครั้งในปีนี้ ได้แก่ ช่วงเดือนมิถุนายน สิงหาคม ตุลาคม และพฤศจิกายนนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,165 วันที่ 12 – 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559