จดจำนองที่สำนักงานที่ดิน ช่วงไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ทำอย่างไร?

บรรยากาศสำนักงานที่ดิน ช่วงไวรัสโควิด-19 (COVID-19) นั่งคนเว้นคน มีฉากกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ

บรรยากาศสำนักงานที่ดิน ช่วงไวรัสโควิด-19 (COVID-19) นั่งคนเว้นคน มีฉากกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ

การจดจำนองช่วงไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จำเป็นต้องนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ ในช่วงนี้ สำนักงานที่ดิน เปิดเฉพาะวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ดังนั้นก่อนไปดำเนินการใดๆ ควรโทรติดต่อกับสำนักงานที่ดินล่วงหน้านะครับ

เตรียมตัวก่อนไปสำนักงานที่ดิน

  1. เมื่อเราได้รับการอนุมัติเงินกู้จากสถาบันการเงินแล้ว จะเป็นขั้นตอนเซ็นสัญญา ซึ่งปกติจะนัดเซ็นสัญญาก่อนวันจดจำนองครับ หลังจากนั้นก็เป็นขั้นตอนการจดทะเบียนจำนอง ซึ่งคือการนำทรัพย์สินของเราไปวางค้ำประกันเงินกู้ที่เรากู้ หลังจากนั้นทางสถาบันการเงินก็จะโอนเงินมาให้เราภายในวันนั้นหรือวันรุ่งขึ้นครับ

  2. เมื่อเราเซ็นสัญญาเงินกู้เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่นิติกรรมของสถาบันการเงินจะโทรหาเราเพื่อนัดวันและเวลา แนะนำเอกสารที่ต้องใช้ และแจ้งยอดเงินสดที่ต้องใช้โดยประมาณ สำหรับค่าธรรมเนียมจำนอง 1% ของวงเงินกู้ ในช่วงนี้ สำนักงานที่ดิน เปิดเฉพาะวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ดังนั้นจำเป็นต้องวางแผนชีวิตดีๆ และเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้เรียบร้อยครับ

ที่สำนักงานที่ดิน

  1. ควรรีบไปแต่เช้า ต้ังแต่ 8:30น. เพื่อที่จะได้มีที่จอดรถนะครับ

  2. ก่อนเข้าอาคาร มีการคัดกรอง เราต้องใส่หน้ากากของเราจากบ้าน เจ้าหน้าที่จะทำการวัดอุณหภูมิ และกดเจลล้างมือให้เราทำความสะอาดมือก่อนเข้าอาคารครับ

  3. ไปหาเจ้าหน้าที่นิติกรรมของธนาคารที่นัดกัน เพื่อจัดเตรียมเอกสาร เซ็นเอกสาร และยื่นเอกสารให้เร็วเพื่อที่จะได้ไม่ต้องรอนานครับ

  4. เราเซ็นเอกสารด้วยปากกาน้ำเงิน คำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม หนังสือสัญญาจำนองที่ดิน (ท.ด.15), หนังสือสัญญาจำนอง 3 ฉบับ (สำหรับเรา, ธนาคาร และสำนักงานที่ดิน), หนังสือมอบอำนาจ, หนังสือยินยอมจากคู่สมรส, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาทะเบียนบ้านบุตร และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

  5. เจ้าหน้าที่นิติกรรมจัดชุดเอกสาร และยื่นเอกสารที่ช่องบริการ

  6. สำนักงานที่ดินเบิกเอกสารและคิดค่าธรรมเนียมจำนอง 1% ของวงเงินกู้ และเรียกคิวของเรา

  7. เจ้าหน้าที่นิติกรรมรับบัตรคิวและส่งต่อบัตรคิวเรา เพื่อชำระเงินค่าธรรมเนียมจำนอง

  8. เราชำระเงินค่าธรรมเนียมที่การเงิน โดยยื่นเฉพาะบัตรคิวให้เจ้าหน้าที่ก่อน และรอเจ้าหน้าที่แจ้งจำนวนเงิน จึงค่อยชำระเงิน

  9. เราได้ใบเสร็จชุดสีเหลืองและสีฟ้า ส่งคืนชุดสีเหลืองให้ช่องบริการช่องเดิม เก็บชุดสีฟ้าไว้

  10. รอรับเอกสารคืน หลังจากสำนักงานที่ดินแก้ทะเบียน และเรียกคิวเรา

  11. เจ้าหน้าที่นิติกรรมรับเอกสารคืน

  12. เอกสารที่ได้กลับมา คือ โฉนดที่ได้ถูกจดทะเบียนจำนองเรียบร้อยแล้ว และหนังสือสัญญาจำนอง 2 ชุด สำหรับเราและสถาบันการเงิน สถาบันการเงินจะเป็นผู้เก็บโฉนดไว้นะครับ ดังนั้นให้ถ่ายสำเนาไว้อย่างน้อย 2 ชุดเพื่อเก็บครับ แนะนำซื้อซองใส่โฉนดเพิ่มเพื่อใส่เลยนะครับ จะได้ไม่ยับและเก็บได้นานครับ เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

หลังสำนักงานที่ดิน

  1. ให้เก็บเอกสารให้เรียบร้อยหาได้ง่าย จะดีมากถ้า scan เก็บไว้ เพราะต้องใช้ในการไถ่ถอนเมื่อต้องการปิดบัญชีเงินกู้ครับ

  2. อย่าลืมล้างมือให้สะอาด และทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เรานำไปด้วยให้ดีเพื่อลดโอการการติดเชื้อครับ ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงครับ

สนใจจำนอง/ขายฝาก

สามารถส่งรายละเอียดทรัพย์สินและวงเงินที่ต้องการ โดยติดต่อเราได้ทางแชทหรือที่ [email protected] ครับ