ครม.ไฟเขียว 690 ล้านบาท นำร่องรับซื้อที่ดินช่วยเกษตรกรที่นำไปจำนอง-ขายฝาก-หลุดมือเกษตรกร

Cr.ประชาชาติธุรกิจ 21 มิถุนายน 2559

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2559 เวลา 15.00 น. นายกอบศักดิ์ ภู่ตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบนำเงินงบประมาณ 690 ล้านบาท มอบให้สถาบันบริหารจัดการที่ดิน (องค์กรมหาชน) นำเงินไปจัดซื้อที่ดินทางการเกษตร ซึ่งถูกนำไปจำนอง ขายฝาก และหลุดมือจากเกษตรกร โดยซื้อจาก บสก.และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท เพื่อนำไปให้เกษตรเจ้าของรายเดิมได้เช่า ประกอบอาชีพและขอซื้อกลับคืนได้ในอนาคต

นายกอบศักดิ์กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวเป็นการทดลองนำร่องและเตรียมการใช้ระบบดังกล่าวไปพลางก่อน เนื่องจาก พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน อยู่ระหว่างการพิจาณาของ สปท. และส่งเรื่องให้ ครม.และ สนช.พิจารณา เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้จะได้เริ่มดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ในวงเงิน 690 ล้านบาทดังกล่าวจะแบ่งเพื่อนำไปใช้สำหรับศึกษาเพื่อจัดตั้งธนาคารที่ดิน 4 ล้านบาท ศึกษาบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร 261 ล้านบาท และนำไปใช้แก้ปัญหาให้กับเกษตรกร ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขายฝาก จำนองที่ดิน

โดยจะทดลองนำรองในกลุ่มเกษตรกร 250 ราย ใน 5 ชุมชน ในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ โดยปล่อยสินเชื่อ 5-5.7 แสนบาทต่อราย ใช้เงินประมาณ 167 ล้านบาท จากนั้นจึงขยายไปยังจังหวัดอื่น เช่น นครสวรรค์ ขอนแก่น นราธิวาส รวมทั้งการศึกษาแผนจัดตั้งธนาคารที่ดินในต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้พัฒนากับประเทศไทย เมื่อ พ.ร.บ.ธนาคารที่ดินผ่านความเห็นชอบจากสภา สนช.แล้ว จะได้ทำหน้าที่เหมือนกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ดินเกษตร (AMC)