หมดยุคทองเก็งกำไรคอนโด

Cr. มติชนออนไลน์ 23 มิถุนายน 2559

นายศุภชัย แจ่มมโนวงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันนักเก็งกำไรใบจองคอนโดมิเนียม น้อยลงมาก จากเดิมมี 20-30% ของตลาด ล่าสุดเหลือเพียง 10-15%

โดยห้องชุด 1 แสน 2 หมื่นบาท ถึง 1 แสน 5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร เป็นราคาเหมาะสมกับการบวกกำไรแล้วปล่อยขายต่อ แต่ถ้าราคาตารางเมตรละ 2 แสนบาทขึ้นไป การปล่อยขายให้มีกำไรทำได้ยาก สภาวะตลาดเก็งกำไรจึงซึมมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะกำไรจากการขายใบจองลดลงกว่าครึ่ง เช่น เคยเก็งกำไรมีรายได้ยูนิตละ 5 แสนบาท ตอนนี้เหลือ 2 แสนบาท

ประกอบกับผู้บริโภคยุคนี้รับรู้ข่าวสาร รู้ว่ามีซัพพลายคอนโดฯจำนวนมาก นักเก็งกำไรก็มาก อัตราปฏิเสธสินเชื่อสูง จึงไม่เร่งรีบหาซื้อคอนโดฯที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง เพราะเชื่อว่าหลังจากสร้างเสร็จจะมีห้องชุดรีเซลทะลักออกมาช่วงก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ทั้งจากนักเก็งกำไรและผู้ซื้อที่กู้ไม่ผ่าน

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือ บมจ.แสนสิริ กล่าวว่า ราคาคอนโดฯเปิดตัวใหม่แพงขึ้นเฉลี่ยตารางเมตรละ 1 แสนบาท ทำให้การเก็งกำไรขายใบจองทำได้ยากขึ้น ปริมาณก็น้อยลง

นักลงทุนบางส่วนจึงหันมาลงทุนคอนโดฯมือสอง เพราะราคาขายต่ำกว่ามือหนึ่ง 30-40% ใช้เงินลงทุนต่ำกว่า มีความเสี่ยงน้อยกว่าเพราะได้สำรวจสภาพห้องชุดก่อนซื้อขาย หากเลือกทำเลที่ดีและนิติบุคคลบริหารตึกให้ยังอยู่ในสภาพดี โอกาสปรับราคาขายอาจเพิ่มขึ้น 7-25% ต่อปี เทียบกับคอนโดฯเปิดใหม่ราคาเพิ่มเฉลี่ยปีละ 7.3%

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพ ซิตี้สมาร์ท จำกัด (BC) ในเครือ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า กลุ่มนักเก็งกำไรระยะสั้นลดลง จากเดิมที่มีลักษณะซื้อขายใบจองตั้งแต่เพิ่งทำสัญญา ปัจจุบันยอมถือยาวขึ้น จ่ายเงินดาวน์ไปเรื่อย ๆ รอขายใบจองช่วงก่อนโอนกรรมสิทธิ์ 2-3 เดือน ทำเล ยอดนิยมของนักเก็งกำไรเน้นย่านศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี)