เจรจา"บีอีเอ็ม"เดินรถ 1 ก.ม.ช่วงเตาปูน-บางซื่อล่ม ครม.ให้รวมกับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแทน

Cr.ประชาชาติธุรกิจ 3 พฤษภาคม 2559

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ยกเลิกเจรจรากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็มเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ เนื่องจากบริษัทบีอีเอ็มยืนยันว่า ไม่สามารถรับดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ จนถึง พ.ศ.2572 ได้

โดยให้เหตุผล ดังนี้

1) เนื่องจากโครงการฯ ทางกายภาพแล้วเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไม่ใช่สายสีม่วง จึงควรดำเนินการไปพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพื่อสามารถให้บริการเดินรถแบบต่อเนื่องในโครงการรถไฟฟ้าสายสีนำเงินทั้งสายตามนโนบายของรัฐ

2) การลงทุนดำเนินงานเพียงช่วง 1 สถานี จะทำให้การจัดซื้อระบบไฟฟ้ามีราคาสูงและมีต้นทุนการดำเนินการต่าง ๆ สูง แต่มีรายได้จากค่าโดยสารน้อย ทำให้เกิดการขาดทุนจากการดำเนินงาน ทั้งนี้ค่าการจัดหารถไฟฟ้า 2 ขบวน มูลค่า 800 ล้านบาท หรือขบวนละ 400 ล้านบาท

3) หากบริษัทบีอีเอ็ม ต้องรับดำเนินการในรูปแบบ PPP Net Cost จนถึงพ.ศ.2572 จะทำให้บริษัทฯ แบกภาระขาดทุน ซึ่งบริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ หรือหากรัฐบาลจะให้บริษัท ฯ ดำเนินการในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยรัฐรับภาระขาดทุนดังกล่าว ทำให้เกินภาระระยะยาวต่อรัฐ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อีกทั้งจะทำให้เกิดผลกระทบในการบริหารสัญญาร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัฐมงคล และเป็นสัมปทานแบบ PPP Net Cost

ที่ประชุมครม.จึงมีมติเห็นชอบให้โครงการฯ รวมอยู่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ทั้งนี้ในวันที่ 4 พ.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการ PPP ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานเพื่อหาเอกชนมาร่วมลงทุนต่อไป