"บิ๊กช.การช่าง"แบะท่าสายสีน้ำเงิน พร้อมเจรจาตรง-เปิดประมูลใหม่

Cr.ประชาชาติธุรกิจ 12 พฤษภาคม 2559

จับตาบอร์ด PPP นัด 11 พ.ค.นี้ ทุบโต๊ะงานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย 2 หมื่นล้าน รฟม.เปิดไทม์ไลน์ คาดได้เอกชนเดินรถ ม.ค.ปี"60 บิ๊ก "ช.การช่าง" ย้ำพร้อมเจรจาและประมูลใหม่

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 พ.ค. 2559 ให้รวบงานเดินรถ 1 สถานีจากบางซื่อ-เตาปูนไว้กับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) หลังเจรจากับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ให้เดินรถถึงปี 2572 ไม่สำเร็จ เท่ากับยุติการเจรจากับ BEM ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

"แต่ทำให้แนวทางการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการ PPP ก็รอให้ได้ข้อยุติของ 1 สถานี เพราะจะได้เริ่มต้นคัดเลือกเอกชนเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายต่อไปโดยเร็ว หลังล่าช้ามานาน ซึ่งสัญญาเดินรถ 1 สถานีเป็นส่วนหนึ่งของสีน้ำเงินต่อขยายอยู่แล้ว แต่การก่อสร้างสีน้ำเงินล่าช้า ขณะที่สายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) จะเปิดบริการก่อน จึงเจรจาจ้าง BEM เดินรถ 1 สถานีให้ชั่วคราว จนกว่าจะได้ผู้เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย"

ทั้งนี้วันที่ 11 พ.ค.นี้ คณะกรรมการ PPP จะพิจารณางานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายวงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทหลังได้ข้อยุติ 1 สถานีแล้ว เพื่อเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากอยู่ในมาตรการ PPP Fast Track ตามไทม์ไลน์ที่ รฟม.กำหนดไว้หลังคณะกรรมการ PPP เห็นชอบจะเสนอ ครม.อนุมัติเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 จัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 เพื่อคัดเลือกเอกชนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยเอกชนลงทุนงานระบบ จัดหาและจัดการเดินรถโดยแบ่งรายได้ให้รัฐ

"ส่วนจะเจรจาตรงหรือเปิดประมูลใหม่อยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการมาตรา 35 ส่วนวิธีไหนจะเร็วหรือช้าก็ตอบไม่ได้ คาดว่าจะใช้เวลา 8-9 เดือนคัดเลือกเอกชนนับจาก ครม.อนุมัติ ตามแผนจะได้เอกชนเดือน ม.ค. 2560"

ทั้งนี้เอกชนไม่ว่าจะเป็นรายใหม่หรือรายเก่า ในทีโออาร์จะกำหนดให้เร่งเปิดเดินรถ 1 สถานีนี้ก่อน ดังนั้นไม่ว่าเราจะจ้าง BEM เดินรถ 2 ปีตามที่ รฟม.เคยเสนอทางเลือกไป ยังไงก็เปิดเดินรถต่อเชื่อมสถานีเตาปูนของสีม่วงกับบางซื่อของใต้ดินไม่ทันปีนี้ อย่างเร็วกลางปี 2560 เพราะใช้เวลาติดตั้งระบบ 15 เดือน สามารถเร่งรัดได้เร็วสุด 12-13 เดือน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า มติ ครม.ล่าสุดนับเป็นทางเลือกดีที่สุด หากปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไป จะยิ่งทำให้การเดินรถ 1 สถานีและสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายล่าช้า สุดท้ายประชาชนที่ใช้บริการที่จะได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้งานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายรัฐบาลนำระบบCoST มาตรวจสอบการดำเนินงาน ทุกอย่างจึงต้องมีความโปร่งใส ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะเปิดประมูลแทนเจรจารายเดิม เพราะทำให้เกิดการแข่งขันเหมือนกับสายสีม่วง มี บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) และ BEM เสนอราคาแข่งกัน สุดท้าย BEM ก็ได้สัมปทานไป ซึ่งสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายถึงจะเปิดประมูลรายใหม่ยังไง BEM จะได้สัมปทานเดินรถเพราะเป็นการเดินรถต่อเนื่องกับสายสีน้ำเงินเดิม

ดร.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ช.การช่าง เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทพร้อมทำตามนโยบายของรัฐ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนสำหรับการเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ไม่ว่าจะให้เจรจาหรือเปิดประมูลใหม่ ทางบริษัทก็มั่นใจทั้ง 2 รูปแบบ เพราะ BEM บริษัทลูกของ ช.การช่างมีศักยภาพด้านการเดินรถและบุคลากรอยู่แล้ว