“สคบ.” เผยสถิติผู้บริโภคร้องเรียน 8 เดือน กลุ่มอสังหาฯ สูงสุดกว่า 1,000 เรื่อง ชี้โครงการไม่เสร็จตามสัญญามากสุด ตามด้วยปัญหาชำรุดบกพร่อง จ่อขึ้นบัญชีดำผู้ประกอบการใช้เป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อ
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดสัมมนา “ถอดบทเรียนมาตรฐานบ้านจัดสรรไทย ใครต้องรับผิดชอบ” ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558
นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ระยะ 3 ปีที่ผ่านมา อสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่มีการร้องเรียนเป็นอันดับ 1 โดยปี 255+6 ร้องเรียน 1,103 เรื่อง ปี 2557 มี 1,104 เรื่อง และ 8 เดือนแรกปีนี้ ร้องเรียนแล้ว 1,062 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขได้ 65%
ปัญหาที่ร้องเรียนมาที่สุดคือ โครงการบ้านไม่แล้วเสร็จตามสัญญา 487 เรื่อง เกิดความชำรุดบกพร่อง 233 เรื่อง และพบว่าการร้องเรียนกรณีทรุด ร้าว และโครงสร้างไม่เป็นไปตามมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น ส่วนขอเงินมัดจำหรือเงินจองคืน กรณีกู้ไม่ผ่าน จำนวน 127 เรื่อง
อ่านต่อได้ที่ http://bit.ly/1LWabj9
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 28 สิงหาคม 2558 และ CBRE