นับถอยหลังกดปุ่มประมูลเมกะโปรเจ็กต์คมนาคม 19 โครงการ มูลค่ากว่า 1.77 ล้านล้านบาท "อาคม" รื้อแผนปฏิบัติการใหม่ ให้กระชับขึ้น คาดถึงสิ้นปี′58 เปิดประมูลแค่รถไฟทางคู่ 2 เส้นทางกว่า 3 หมื่นล้านและมอเตอร์เวย์ "พัทยา-มาบตาพุด" ส่วน "บางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจน์" รถไฟฟ้าสายสีส้ม-ม่วงใต้-ชมพู-เหลือง รอปีหน้า จับตา 6 รับเหมาแข่งเดือดชิงทางคู่แปดริ้วหมื่นล้าน เค้กชิ้นสุดท้ายแห่งปี
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะปรับกรอบเวลาแผนปฏิบัติการ (Action Plan) โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง จำนวน 19 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 1.77 ล้านล้านบาท พร้อมดำเนินการในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างและเริ่มก่อสร้างในปี 2558-2559 ให้กระชับขึ้นและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลจะเร่งรัดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่
เร่ง 19 โปรเจ็กต์ 1.77 ล้านล้าน
ทั้ง 19 โครงการ จะแบ่งเป็น 4 กลุ่มงาน ได้แก่ 1.ด้านระบบรางมีรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟรางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร 2.ด้านถนนจะมีมอเตอร์เวย์ 3 สายทาง มีสายพัทยา-มาบตาพุด 32 กิโลเมตร อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง จากนั้นจะตามมาด้วยสายบางปะอิน-นครราชสีมา 196 กิโลเมตรและสายบางใหญ่-กาญจนบุรี 96 กิโลเมตร ที่จะทยอยเปิดประมูลก่อสร้าง 3.ด้านทางน้ำ มีสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่งแหลมฉบังรองรับเรือขนาดใหญ่และศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟแหลมฉบังเพื่อลดจำนวนรถบรรทุกเข้า-ออกท่าเรือและ 4.ด้านทางอากาศ จะเร่งรัดขยายสุวรรณภูมิเฟส 2 มีการสร้างอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ที่ 3
"โครงการผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีและพร้อมประมูลปี 2558 มีรถไฟทางคู่สายจิระ - ขอนแก่น มอเตอร์เวย์สายพัทยา - มาบตาพุด สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรีพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) ที่ท่าเรือแหลมฉบังและสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 คิดเป็นมูลค่าลงทุนกว่า 2.5 แสนล้านบาท"
สิ้นปีประมูลได้แค่ทางคู่ 2 สาย
นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) วงเงินก่อสร้างกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2558 นี้ จะมีโครงการขนาดใหญ่เปิดประมูล 2 โครงการ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท คือรถไฟทางคู่สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอยและสายจิระ-ขอนแก่น ส่วนที่เหลือคาดว่าจะเริ่มต้นได้ในปี 2559
"เมื่อโครงการขนาดใหญ่เปิดประมูลน้อย คาดว่ารถไฟทางคู่สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย จะเกิดการแข่งขันกันสูง"
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1444024716
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 5 ตุลาคม 2558