กทม.เคลียร์ปัญหาสายสีเทา หลังสุขุมพันธ์เบรกเวนคืน

bts

กทม.เร่งเคลียร์ปัญหาจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเทาที่ทองหล่อ หลังผู้ว่า “สุขุมพันธุ์” ตีกรอบไม่ให้กระทบเวนคืน เร่งหารือกทพ.ขอใช้พื้นที่ตามแนวทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา คาดเปิดให้เอกชนเข้าร่วมเหตุงบลงทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ลุ้นปีหน้าเสนอประมูลโครงการ

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานคร ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9 ว่า ขณะนี้ผลการศึกษาออกแบบโครงการได้นำเสนอให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) พิจารณาแล้ว โดยแนวคิดเดิมเฟสแรกที่นำเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) เห็นชอบแล้วนั้น จะดำเนินการถึงถนนลาดพร้าว ล่าสุดมีแนวคิดขยายไปจนถึงทองหล่อซึ่งจัดเป็นเฟสที่ 2 เพราะต้องการให้ระบบโมโนเรลเป็นฟีดเดอร์ต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปแล้ว 2 ครั้ง การขยายเส้นทางเฟสที่ 3 จากทองหล่อผ่านถนนพระราม 4 ไปยังสะพานพระราม 9 นั้น มีปัญหาด้านเทคนิคในการเชื่อมต่อ จากทองหล่อกับเฟสที่ 3 จากพระโขนงไปยังสะพานพระราม 9 เนื่องจากนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไม่ต้องการเวนคืนพื้นที่ให้ประชาชนเดือดร้อน ประการสำคัญจุดเริ่มต้นเฟสที่ 2 กับเฟสที่ 3 มีหลายแนวทาง คือ ให้สิ้นสุดที่สถานีทองหล่อแล้วไปเริ่มต้นที่สถานีพระโขนง ซึ่งเป็นเฟสที่ 3 ทดแทนการเริ่มต้นจากช่วงทองหล่อ โดยใช้บีทีเอสจากสถานีทองหล่อไปยังสถานีพระโขนงเพื่อเชื่อมต่อโมโนเรล ณ จุดดังกล่าว

อ่านต่อได้ที่ http://www.thansettakij.com/2015/09/18/11151
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3088 วันที่ 17-19 กันยายน พ.ศ. 2558