ผ่อนบ้านเดือนละ 4,800 บาท กับ “สินเชื่อบ้านธอส. เพื่อข้าราชการ”

Cr. DDProperty 2 กรกฎาคม 2559

เพราะอยากให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ขณะนี้ ทางธอส.ได้ออกแพ็จเกจใหม่ “สินเชื่อบ้านข้าราชการ” มอบดอกเบี้ยต่ำคงที่นาน 4 ปี หรือเท่ากับ 3.25% ต่อปี กู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเดือนละ 4,800 บาท

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้เปิดให้บริการสินเชื่อใหม่เพื่อช่วยเหลือข้าราชการ บุคลากรทางการศึกษาและพนักงานรัฐวิสาหกิจกู้บ้านได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในระบบธนาคาร ภายใต้ “โครงการบ้าน ธอส.เพื่อข้าราชการ” วงเงิน 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1-4 เท่ากับ MRR 3.5% ต่อปี หรือเท่ากับ 3.25% ต่อปี ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 6.75% ต่อปี ปีที่ 5 จนตลอดอายุสัญญากู้ คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR-1% ต่อปี ซึ่งสามารถยืนเรื่องคำขอกู้และทำนิติกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ (2 ก.ค) จนถึง 30 ธันวาคม 2559

โดยวัตถุประสงค์นั้น เพื่อให้กู้ซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย ซ่อมแซม ไถ่ถอน ซื้อที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์รอการขาย (NPA) ของ ธอส.พร้อมปลูกสร้าง กู้ชำระหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกิน 100% ของราคาประเมิน หรือราคาซื้อขาย ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ส่วนของอัตราดอกเบี้ยของโครงการนี้ จะส่งผลให้ผู้กู้ที่เข้าร่วมโครงการ กรณีกู้ในวงเงิน 1 ล้านบาท มีภาระผ่อนเงินค่างวดในช่วง 4 ปีแรก เดือนละ 4,800 บาท หลังจากปีที่ 5 จนสิ้นสุดสัญญาผ่อนส่งเดือนละ 6,100 บาทเท่านั้น และที่สำคัญ โครงการนี้ยังผ่อนปรนเงื่อนไข โดยจะรับรีไฟแนนซ์ลูกหนี้จากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ด้วย และปล่อยกู้กรณีสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง โดยคาดว่า อัตราเงินเดือนของข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจโดยเฉลี่ยจะสามารถกู้เงินจากโครงการนี้ได้ประมาณคนละ 2 ล้านบาท แต่ธนาคารก็ไม่ได้กำหนดวงเงินกู้ขั้นสูงสุดไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ทางธอส.ได้มีการออกโครงการ ธอส.-กบข.เพื่อข้าราชการมาแล้ว 12 รุ่น สามารถปล่อยกู้ไปได้แล้ว 270,000 ราย ทำให้เหลือจำนวนข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.ที่จะกู้เงินจากโครงการดังกล่าวไม่มากนัก ธอส.จึงตัดสินใจออกโครงการใหม่เพื่อเปิดโอกาสให้แก่ข้าราชการที่ไม่เป็นสมาชิก กบข.และพนักงานรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ กรณีลูกค้าที่ดีของ ธอส.ที่กู้เงินจากธนาคารมาเป็นระยะเวลา 5 ปีขึ้นไป ทางธอส.จะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความดี โดยอาจจะพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นกรณีพิเศษเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือมอบเงินสดเพื่อเป็นของขวัญแก่ลูกค้าที่ดีเหล่านี้ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของธนาคาร สำหรับการปล่อยสินเชื่อในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธอส.ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 64,000 ล้านบาท จากเป้าหมายตลอดทั้งปี 17,043 ล้านบาท.

เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย สิณีวรรณ เทศปัญ กองบรรณาธิการ DDproperty.com หากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ [email protected]