รถไฟฟ้าสายสีส้มฉลุย

Cr.ประชาชาติธุรกิจ 19 เมาายน 2559

"บิ๊กตู่ "สั่งปักหมุดรถไฟฟ้าสายสีส้ม”ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี” 8.2 หมื่นล้านมิ.ย.นี้ ชักกะเย่อเดินรถ 1 สถานี "ช.การช่าง"หืดจับ

ครม.เคาะวงเงินลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม”ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี”  82,907 ล้าน  ตีกลับแผนจ้าง BEM เดินรถ 1 สถานี “เตาปูน-บางซื่่อ” สั่งเจรจาใหม่ให้เดินรถยาวถึงปี’72 พร้อมหมดสัมปทานรถไฟฟ้าใต้ดิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 19 เม.ย.2559 มีมติเห็นชอบการปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก(ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)จากเดิม 85,483 ล้านบาท  เป็น 82,907 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 76,632 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษา 2,789 ล้านบาท ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 3,486 ล้านบาท ซึ่งลดลงไปประมาณ 2,576 ล้านบาท

โดยลดการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงด้านตะวันตกก่อนให้เหลือด้านตะวันออกที่เดียว  ปรับราคาวัสดุจากเดิมที่ราคากำหนด เดือน เม.ย.25 58 เป็นราคาในเดือน พ.ค.2558   เพิ่มสัดส่วนใช้วัสดุภายในประเทศ 94 %  และนำเข้าจากต่างประเทศ 4 % ( ลิฟท์ และบันไดเลื่อน) สวนค่าเวนคืนที่ดินก่อนหน้านี้ครม.เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2558 มีมติอนุมัติค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน วงเงิน 9,625 ล้านบาท  โดยให้เร่งรัดเปิดประมูลภายในเดือน มิ.ย.นี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) พิจารณาพื้นที่เพิ่มอาคารจอดและจรเพิ่มเติมอีกด้วย จากเดิมมีอาคารจอดและจร(Park and ride)จำนวน 1 แห่ง

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) มีระยะทาง 21.2 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างระดับใต้ดิน 12.2 กิโลเมตร ยกระดับ 9 กิโลเมตร มี 17 สถานี แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และยกระดับ 7 สถานี

นายอาคม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางกระทรวงคมนาคม ยังเสนอเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี จากสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ให้ ครม.พิจารณา ตามที่ รฟม. เสนอจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM) เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่ง ครม.ไม่เห็นด้วยให้กลับไปใช้มติ ครม. เดิมวันที่ 28 ต.ค. 2557 ที่ให้จ้างเอกชนเดินรถจนถึงปี 2572 เท่ากับการหมดสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางซื่อ)หรือรถไฟฟ้าใต้ดินปัจจุบัน พร้อมกับโอนสถานีดังกล่าวอยู่ในการเดินรถไฟฟ้าสายนี้ต่อไป  ซี่งคณะกรรมการมาตรา 13 ของพระราชบัญญัติร่วมทุนฯปี 2535จะต้องนำความเห็นของ ครม.พิจารณาการจ้างเดินรถต่อไป และรฟม.นำมติดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ PPP จะประชุมปลายเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาถึงการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) ด้วย