ดีเวลอปเปอร์ยิ้มออก หลังมาตรการกระตุ้นอสังหาฯภาครัฐมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” ชี้ตลาดมีแนวโน้มดีขึ้น หลังผู้บริโภคอั้นซื้อมา 2 เดือน คาดยอดขายได้ตามเป้า 1.35 หมื่นล้าน ด้าน “พฤกษา” เผยยอดจากแคมเปญโอกาสทองของ คนรักบ้าน Pruksa Best Buy Moment วันเดียวยอดขายร่วมพันล้าน
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หลังจากที่ภาครัฐมีความชัดเจนเรื่องมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ประชาชนที่ชะลอการตัดสินใจซื้อในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า (ก.ย.-ต.ค.58) เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต่างจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดกันอย่างคึกคัก เพื่อเร่งฟื้นกำลังซื้อที่หายไปในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ในส่วนของบริษัทได้จัดโปรโมชันพิเศษอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 30 เดือน พร้อมกับจัดงานใหญ่ “PERFECT CONDO BIGDAY” นำเสนอคอนโดมิเนียมคุณภาพ รวม 13 โครงการ พร้อมอยู่และคาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถโอนได้ในเดือนเมษายน 2559 เพื่อให้สอดรับกับมาตรการรัฐเรื่องลดภาษีการโอนจาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2558-28 เมษายน 2559 เป็นระยะเวลา 6 เดือน
สำหรับสถานการณ์ตลาดอสังหาฯในช่วง 2 เดือนสุดท้าย (พ.ย.-ธ.ค.58) คาดว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงกว่าที่แล้วมาในแง่ของโปรโมชัน ทั้งจากสภาพตลาดเอง เนื่องจากช่วงท้ายปีจะเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดอสังหาฯ จะมีการซื้อขายจำนวนมาก ประกอบกับภาครัฐมีการออกมาตรการมากระตุ้นจะยิ่งช่วยเพิ่มความคึกคักให้กับตลาด
ด้าน นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายชื่อ “โอกาสทองของคนรักบ้าน Pruksa Best Buy Moment” ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่31 ตุลาคม – 30 ธันวาคม 2558 โดยนำโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมขายทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมทั่วประเทศ จำนวน 173 โครงการ 17,585 หน่วย มูลค่ารวมประมาณ 5.47 หมื่นล้านบาท มาเสนอให้ลูกค้าที่สนใจ ปรากฏว่า จากข้อมูลในวันแรก (31 ต.ค.58) ของการเริ่มกิจกรรมส่งเสริมการขาย พบว่า สามารถทำยอดขายได้ประมาณ 916 ล้านบาท จากลูกค้า 314 ราย ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มทำสัญญาแล้วรอโอนจำนวน 174 ราย มูลค่าประมาณ 519 ล้านบาท ที่เหลืออยู่ระหว่างรอทำสัญญา 140 ราย มูลค่ารวมประมาณ 397 ล้านบาท เชื่อว่าเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการจัดกิจกรรมบริษัทจะมียอดขายตามเป้าที่ตั้งไว้ 2 พันล้านบาท
นายมานะ จิระนภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมบุญ จำกัด ผู้ประกอบการซึ่งเน้นโครงการแนวราบกล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ตลาดอสังหาฯค่อนข้างคึกคักขึ้นจากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐที่ออกมา ประกอบกับไตรมาสสุดท้ายจะเป็นไตรมาสของการจับจ่าย ด้วย 2 ปัจจัยดังกล่าว ทำให้ตลาดมีความเคลื่อนไหว ในส่วนน้อมบุญเองได้รับอานิสงส์บ้าง โดยลูกค้าที่ยังไม่รีบตัดสินใจก็เข้ามาชมโครงการมากขึ้น เพื่อหวังจะได้ประโยชน์จากมาตรการ กระตุ้นอสังหาฯจากภาครัฐ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thansettakij.com/2015/11/05/16703
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,102 วันที่ 5 – 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558