ครม.ไฟเขียวค่าโดยสารสายสีม่วงที่ 14-42 บาท

Cr.กรุงเทพธุรกิจ 28 มิถุนายน 2559

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งจะเริ่มให้บริการในวันที่ 6 ส.ค.59โดยคิดค่าบริการเริ่มต้น 14 บาท และสูงสุด 42 บาท ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จะคิดค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 70 บาท โดยไม่มีค่าแรกเข้าสำหรับการเปลี่ยนระบบ

"คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีม่วงโดยคิดค่าแรกเข้า 14 บาท และสูงสุดไม่เกิน 42 บาท และหากผู้โดยสารมีการเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ก็จะไม่มีค่าแรกเข้า โดยคิดค่าบริการสูงสุด 70 บาท ทั้งด้านหัวลำโพงและสุขุมวิท" นายอาคม กล่าว

สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนถึงสถานีบางซื่อ จะมีการให้บริการ 2 ระบบ คือการใช้รถขสมก. และรถไฟ ซึ่งวิ่งระหว่างสถานีบางซ่อนถึงสถานีบางซื่อโดยทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าโดยสารในการเชื่อมต่อ ในช่วงที่ยังไม่สามารถหาผู้ให้บริการในส่วนต่อขยาย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา1 ปีกว่า

นอกจากนี้ครม.ยังเห็นชอบการคิดอัตราค่าบริการ อาคารจอดรถของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งมีอยู่ 4 แห่ง และสามารถรองรับการจอดรถได้ 5 พันคัน โดยคิดค่าจอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 10 บาท ทุก 2 ชั่วโมง แต่หากไม่ใช้บริการถไฟฟ้า จะคิดค่าบริการชั่วโมงละ 20 บาท ขณะที่จะคิดค่าบริการายเดือน 1 พันบาทต่อเดือน ทั้งนี้ ค่าจอดรถดังกล่าว จะถูกกว่าค่าใช้อาคารจอดรถของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินซึ่งคิด 15 บาท ทุก 2 ชั่วโมง และหากไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า จะคิดชั่วโมงละ 40 บาท