หลังโครงการล่าช้ามานาน ทาง "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย"สับเกียร์เร่งงานก่อสร้างและสะสางปัญหาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายใหม่
เร่งสีม่วงเปิดเร็วขึ้น
ความเคลื่อนไหวล่าสุด บิ๊กคมนาคม "พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" เร่งรัด รฟม.ปรับแผนรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) 23 กม. ที่งานโยธาเสร็จเกือบ 100% เปิดบริการเร็วขึ้นเป็น เม.ย.-พ.ค. 2559 จากเดิม รฟม.ขอปรับแผนเปิดบริการ ส.ค. 2559
มีข้อตกลงกับผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากญี่ปุ่น เร่งส่งมอบเป็นช่วงต้นปี′59 ตามกำหนดรถไฟฟ้า 3 ขบวนแรกจะมาถึงประเทศไทย ก.ย.นี้ จากนั้น ธ.ค.เปิดทดลองวิ่งโดยให้ประชาชนมาใช้บริการได้ ส่วนจะเปิดได้ตามเป้าที่ตั้งไว้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับระบบความปลอดภัยและความพร้อมของคนด้วย
ปรับแบบแก้รถติดแยกรัชโยธิน
ขณะที่การแก้ปัญหาการจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน "พล.อ.ยอดยุทธ" กล่าวว่า รฟม.ปรับแบบใหม่สร้างสะพานยกระดับสูง 2 เมตรพร้อมทางขึ้นลงใต้เสาตอม่อรถไฟฟ้า จะสร้าง 3 สะพาน คือ "แยกรัชโยธิน-เสนา-เกษตรศาสตร์" จากเดิมสร้างยาวจากรัชโยธิน-เกษตรศาสตร์
การปรับแบบล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กทม. และหารือร่วมกับอิตาเลียนไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างด้วย เพราะทำให้ค่าก่อสร้างลดลง
ส่วนสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) 12.8 กม. ผลงานก่อสร้างคืบหน้า 61.10% เปิดใช้บริการต้นปี 2563 พร้อมกับช่วง "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต"โดยให้ "บีทีเอส-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถทั้ง 2 ช่วง ตามที่ กทม.ขอรับโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายมาอยู่ในความดูแลหลัง "รฟม." สร้างเสร็จ
ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจาค่าก่อสร้างกับ "กทม.-บีทีเอส" ที่จะต้องจ่ายคืนให้ รฟม. วงเงินกว่า 45,983 ล้านบาท แยกเป็นช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 28,892 ล้านบาท ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 17,091 ล้านบาท
อ่านต่อได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1439792579
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 18 สิงหาคม 2558