LPN ชี้ไตรมาส 4 ตลาดห้องชุดเด้งรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ จำนวนหน่วยคาดติดลบ -15% แต่มูลค่าขาย 9 เดือนแรกพุ่งปรี๊ด 48% บิ๊กแบรนด์จ่อเปิดตัวเพิ่ม 1.5 หมื่นยูนิต "ซีบี ริชาร์ดฯ-คอลลิเออร์ส" ส่งสัญญาณมีโอเวอร์ไพรซ์บางทำเล ชี้ปรากฏการณ์เจาะขายนักลงทุน-ตั้งราคาดักอนาคต "เอสซีฯ-แสนสิริ" แจงมั่นใจสร้างเสร็จลูกค้ารับโอนทั้งหมด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์เปิดตัวคอนโดมิเนียมในปีนี้ พบว่ามีการเปิดตัวราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มราคาเกิน ตร.ม.ละ 2 แสนบาท ขณะเดียวกัน วงการโบรกเกอร์ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเริ่มเห็นการตั้งราคาขายในลักษณะ "โอเวอร์ไพรซ์" หรือราคาสูงเกินจริงในบางทำเล
Q4 จ่อเปิดใหม่ 1.5 หมื่นยูนิต
รายงานข่าวจากสำนักวิจัยและพัฒนา บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN เปิดเผยว่า สถิติอาคารชุดเปิดตัว 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 2558) ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล มี 86 โครงการ ยูนิตสะสม 44,529 ยูนิต ลดลง -13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย 5 ทำเลมียอดเปิดตัวสูงสุดดังนี้ 1.แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ราคาเฉลี่ย 61,717 บาท/ตร.ม. 2.แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-พระนั่งเกล้า) เฉลี่ย 70,131 บาท/ตร.ม. 3.ทำเลอโศก พร้อมพงษ์ พระโขนง เฉลี่ย 202,094 บาท/ตร.ม. 4.ทำเลคลองสาน วงเวียนใหญ่ ธนบุรี 56,905 บาท/ตร.ม. และ 5.ทำเลอ่อนนุช-แบริ่ง เฉลี่ย 90,253 บาท/ตร.ม.
ในแง่กลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท สามารถทำยอดขายสูงเป็นเท่าตัว จาก 33% เป็น 61% ในปีนี้ เมื่อเจาะลึกลงไปพบว่าราคา 3-5 ล้านบาท และ 5 ล้านบาทขึ้นไปมียอดขายดีที่สุด 59-61% ขณะที่ราคา 2-3 ล้านบาท แม้จะมีการเปิดตัวมากสุด แต่ยอดขาย ณ วันเปิดตัวมีน้อยที่สุดอยู่ที่ 26%
ทั้งนี้ เปรียบเทียบมูลค่าพัฒนาโครงการของบริษัทจดทะเบียน 9 เดือนแรกปี 2557 เปิดตัวใหม่ 88,066 ล้านบาท เทียบกับปี 2558 มูลค่ารวม 129,571 ล้านบาท หรือมูลค่าเพิ่มขึ้น 48% เนื่องจากมีการเปิดตัวห้องชุดระดับบนมากขึ้น
คาดการณ์ว่าไตรมาส 4/58 มีอาคารชุดรอเปิดตัวใหม่รวม 15,000 ยูนิต ลดลง -15% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
ซีบีฯชี้โอเวอร์ไพรซ์บางจุด
นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หนึ่งในปัญหาสำคัญของภาคอสังหาริมทรัพย์ขณะนี้คือผู้ประกอบการมีการตั้งราคาในลักษณะโอเวอร์ไพรซ์หรือราคาขายสูงเกินจริง โดยกระจายตัวอยู่ในบางทำเล
"นิยามโอเวอร์ไพรซ์หมายถึงคอนโดฯนั้นไม่ได้อยู่ในทำเลเกรดเอบวก แต่ขายราคาเอบวก และ ต้องดูไซซ์ห้องด้วย ถ้าห้องใหญ่ทำให้ราคาต่อยูนิตแพงมากก็ถือว่าโอเวอร์ไพรซ์" นางสาวอลิวัสสากล่าวและว่า
นิยามราคาห้องชุดระดับไฮเอนด์คือเกิน 2 แสนบาท/ตร.ม. ควรจะพิจารณาเรื่องทำเลเป็นหลัก อยู่ในกรุงเทพฯชั้นใน ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก แม้มีราคาขายเกิน 3 แสนบาท/ตร.ม.ก็ยังมีผู้ซื้ออยู่ อาทิ โซนลุมพินี สีลม สุขุมวิทตอนต้น ซึ่งมีที่ดินสามารถนำมาพัฒนาได้เหลือน้อยมาก คาดว่ามีไม่ถึง 5 แปลง
"การมีห้องชุดโอเวอร์ไพรซ์บางทำเลไม่ได้ส่งผลต่อตลาดมากนัก แต่ส่งผลต่อเจ้าของโครงการมากกว่า เพราะถ้าราคาสูงเกินอาจทำให้ยอดขายทำได้ช้า อาจเป็นเพราะตั้งราคาขายดักอนาคต ดังนั้นจึงต้องรอให้ราคาตลาดขยับขึ้นมาใกล้เคียงกับราคาขาย"
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1445236510
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 19 ตุลาคม 2558