คมนาคมชงครม.ขยายรถไฟฟ้าเพิ่ม6สายเชื่อมจังหวัดปริมณฑล

Cr. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 15 กุมภาพันธ์ 2559

5

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในรัฐบาลชุดนี้จะเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้า 10 สายที่อยู่ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯและปริมณฑลระยะที่ 1 ให้แล้วเสร็จทั้งหมด ทั้งเปิดบริการ เริ่มก่อสร้างและขออนุมัติประกวดราคา ในปีนี้จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอีก 6 สาย ได้แก่ 1.สีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู 7 กม. 4 สถานี 2.สีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา 7 กม. 4 สถานี 3.น้ำเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 7 กม. 4 สถานี 4.สีแดงเข้มช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ 10 กม. 4 สถานี 5.สีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน 14 กม. 13 สถานี 6.สีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 23.6 กม. 17 สถานี

"ส่วนที่เหลือมีบางส่วนต้องชะลอโครงการ เช่น สายสีแดงเข้มช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย เพราะมีปัญหาประชาชนไม่เห็นด้วย ส่วนสายอื่น ๆ อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด เพื่อจะได้นำไปเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 รวมถึงรถไฟสายสีใหม่ ๆ เช่น สายสีน้ำตาลแคราย-มีนบุรี หรือสีทองอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครด้วย"

สำหรับแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ขณะนี้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังจะจ้างที่ปรึกษามาดำเนินการวงเงิน 30 ล้านบาท จะแล้วเสร็จปี 2560-2561 เป็นแผนงานส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไป จะกำหนดแผนการพัฒนาไว้ 10-20 ปีนับจากปี 2562

"แนวคิดให้มีเส้นทางเป็นวงแหวนเพื่อเชื่อมส่วนต่อที่ยังขาดการเชื่อมต่อให้สะดวกยิ่งขึ้น และต่อขยายจากเส้นทางเดิมให้เป็นขาใยแมงมุม เน้นเชื่อมกรุงเทพฯกับเมืองบริวาร เช่น พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ที่เป็นแหล่งอยู่อาศัยและอุตสาหกรรมเชื่อมกับรถไฟชานเมืองและรถไฟวิ่งระหว่างเมือง เช่น รถไฟทางคู่ ให้คนที่อยู่ชานเมืองใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมงเข้ามาทำงานในเมืองได้ เป็นการกระจายความเจริญ การอยู่อาศัยและแหล่งงานออกไปนอกเมืองมากขึ้น"

พร้อมทั้งให้คำนึงถึงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ อาคารจอดรถตลอดแนวเส้นทาง และเน้นใช้วัสดุที่ผลิตในประเทศก่อสร้างตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ภายในสถานีไม่ต้องใช้วัสดุก่อสร้างหรูหรา เช่น สีน้ำเงินเดิมปูผนังด้วยแกรนิต ให้เปลี่ยนใช้กระเบื้องแทน รวมถึงการกำหนดอาคารศูนย์ซ่อมบำรุง (ดีโป) ให้มีจุดเดียวใช้ร่วมกันได้ เพื่อประหยัดงบลงทุน ล่าสุดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลดขนาดดีโปสายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ใช้ร่วมกับดีโปที่สถานีคลองบางไผ่ของสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่)

สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้ากำลังก่อสร้าง ประกอบด้วย สีม่วงเตรียมเปิดใช้อย่างเป็นทางการเดือน ส.ค.นี้ สายสีน้ำเงินต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) คืบหน้า 72.06% สายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ คืบหน้า 77.25% และช่วงหมอชิต-คูคตคืบหน้า 3.20%

ส่วนสายใหม่สายสีส้มมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม กำลังปรับลดค่าก่อสร้าง ส่วนช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี อยู่ในระหว่างทำความเข้าใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่สายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อยู่ระหว่างพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเสนอคณะกรรมการจัดการระบบจราจรทางบก (คจร.) ให้พิจารณาเส้นทางเพิ่มขึ้น 5 กม. จากราษฎร์บูรณะ-วงแหวนรอบนอก และปรับลดขนาดดีโป

สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) เสนอคณะกรรมการ PPPอนุมัติเพราะโครงการอยู่ใน PPP Fast Track คาดว่าจะพิจารณาเดือน ก.พ.นี้ และต่อขยายแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท) กำลังปรับรายละเอียดโครงการ เนื่องจากต้องใช้รางร่วมกับรถไฟไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่น จะแบ่งการก่อสร้างเป็นเฟส เริ่มจากช่วงพญาไท-บางซื่อก่อน