Cr. ไทยรัฐ 18 กุมภาพันธ์ 2559
เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 59 รายงานข่าวจากสำนักการโยธา กทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางลอดถนนตากสินกับถนนรัชดาภิเษก (อุโมงค์แยกมไหสวรรย์) ว่า การก่อสร้างโดยรวมขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว 70% คาดว่าภายในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนที่เป็นหลังคาอุโมงค์จะแล้วเสร็จและจะสามารถเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดซึ่งมีช่องจราจรจำนวน 4 ช่องได้ จากนั้นบริษัทผู้รับจ้างจะทำถนนด้านข้างอุโมงค์ต่อเนื่องโดยจะทำทีละข้าง หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ระบบต่างๆ ภายในอุโมงค์ อาทิ ระบบระบายอากาศและระบบไฟฟ้า ซึ่งทางสำนักการโยธาจะเร่งให้ผู้รับเหมาดำเนินการโดยเร็วที่สุด
ส่วนสาเหตุที่ทำให้การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดนี้มีความล่าช้า เนื่องจากมีการปรับแก้แบบ การก่อสร้างภายใต้อุโมงค์ เดิมจะใช้วิธีดันลอด แต่ระหว่างดำเนินการนั้นพบอุปสรรคคือ มีคลองบางน้ำชนมาอยู่ในแนวการก่อสร้างอุโมงค์จึงต้องทำอุโมงค์น้ำใต้อุโมงค์ทางลอดมไหสวรรย์ก่อน โดยต้องขุดดินลึกลงไปประมาณ 19 เมตร เพื่อดำเนินการ นอกจากนี้ ยังมีอุปสรรคในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน อาทิ สายโทรศัพท์ใต้ดินซึ่งมีอยู่กว่า 1,000 คู่สาย จึงทำให้โครงการนี้มีความล่าช้า อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดจะแล้วเสร็จทั้งหมดประมาณต้นเดือน ม.ค.60
สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์แยกมไหสวรรย์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณแยกถนนตากสิน ลดจุดตัดทางแยก เพิ่มประสิทธิภาพการจราจรบนถนนตากสิน ซึ่งเป็นโครงข่ายถนนวงแหวนรัชดาภิเษกของกรุงเทพฯ และรองรับโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแก้ไขปัญหาจราจรเร่งด่วนของ กทม.อีกด้วย โดยอุโมงค์จะมีความยาวประมาณ 1,515 เมตร ขนาด 4 ช่องการจราจร กว้าง 17 เมตร ความสูงช่องลอดประมาณ 5 เมตร ความยาวทางลอด 887 เมตร ขณะเดียวกันภายในอุโมงค์จะมีระบบน้ำ งานระบบ ป้ายและเครื่องหมายจราจร งานปรับปรุงถนนและทางแยกเดิม รวมทั้งงานประกอบอื่นๆ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 969 ล้านบาท