"แสนสิริ" เก็บยอดขายแนวราบQ1ปีนี้ 3 พันล้าน ชี้ตลาดบ้านปี’59 ทรงตัว

Cr.ประชาชาติธุรกิจ 9 พฤษภาคม 2559

"แสนสิริ" โชว์ยอดขายแนวราบไตรมาสแรก 3,000 ล้านบาท ชี้ตลาดปีนี้รายใหญ่ยึดฐานที่มั่น-รายเล็กเหนื่อยหนัก เตรียมยิงแคมเปญการตลาด “แบรนดิ้ง แคมเปญ” สื่อสารผู้บริโภค 5 แบรนด์หลักบ้านเดี่ยวแสนสิริ เปิดตัวล่าสุด “เศรษฐสิริ พัฒนาการ” ปลื้มยอดขายเดือนเดียว 50 หลัง

นายเมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายโครงการแนวราบแล้วกว่า 3,000 ล้านบาทในไตรมาส 1/59 จากเป้าหมายยอดพรีเซลทั้งปี 1.4 หมื่นล้านบาท เติบโตเกือบ 30% จากปีก่อนที่มียอดขายแนวราบ 1.1 หมื่นล้านบาท

ด้านการเปิดตัวโครงการ ตั้งเป้าเปิดตัว 10 โครงการ มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 50% จากปีก่อนเปิดตัว 7 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้มีการพัฒนาบ้านเดี่ยว 7 โครงการครอบคลุมทุกแบรนด์ยกเว้นนาราสิริ โฮมออฟฟิศ 2 โครงการราคาเริ่ม 6-10 กว่าล้านบาท และทาวน์เฮาส์  1 โครงการเริ่ม 3 ล้านบาท

นายเมธากล่าวว่า ปีนี้เศรษฐกิจมีผลต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แน่นอน มูลค่าตลาดรวมน่าจะทรงตัวใกล้เคียงปี 2558 แต่ยอดขายแนวราบคาดมาจากผู้ซื้อบ้านระดับกลาง-บนเป็นหลัก ในขณะที่ผู้ซื้อระดับกลาง-ล่าง แม้ว่าจะมีความต้องการซื้อต่อเนื่อง แต่กำลังซื้ออาจจะน้อยลง เพราะสภาพเศรษฐกิจซบเซาทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อบ้าน

“ภาพรวมการแข่งขันตลาดแนวราบ มองว่าแต่ละบริษัทจะพยายามยึดฐานที่มั่นของตัวเอง ในสินค้าที่ตนถนัด โดยรายใหญ่น่าจะยังสร้างยอดขายได้ แต่รายเล็กอาจจะลำบากมากขึ้น เพราะมักจะจับกลุ่มผู้ซื้อระดับกลาง-ล่างซึ่งมีปัญหาด้านโพสต์ไฟแนนซ์”

สำหรับแผนการตลาดโครงการแนวราบของค่ายแสนสิริปีนี้ วันที่ 16 พ.ค.59 เตรียมเปิด “แบรนดิ้ง แคมเปญ” ลงทุนงบการตลาด 60 ล้านบาทในสื่อโฆษณาโทรทัศน์ ออนไลน์ นิตยสาร ฯลฯ ตลอดทั้งปี เพื่อสื่อสารผู้บริโภคให้เข้าใจและจดจำแบรนด์บ้านเดี่ยวแสนสิริทั้ง 5 แบรนด์ ได้แก่ นาราสิริ ราคา 20-60 ล้านบาท, เศรษฐสิริ ราคา 8-20 ล้านบาท, บุราสิริ ราคา 7-10 ล้านบาท, สราญสิริ ราคา 5-7 ล้านบาท และคณาสิริ ราคา 3-5 ล้านบาท

และล่าสุดเปิดตัวโครงการ “เศรษฐสิริ พัฒนาการ” มูลค่า 3,100 ล้านบาท บ้านเดี่ยวบนทำเลถนนตัดใหม่ พัฒนาการ-อ่อนนุช ที่ดิน 85 ไร่ จำนวน 284 ยูนิต บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 5 แบบ ขนาดที่ดิน 55-125 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 173-336 ตร.ม. ออกแบบสไตล์ Modern Nostalgia ใช้เอกลักษณ์ Ventilation Block (ช่องบังแสงและบังตา) ที่มักใช้ในบ้านเดี่ยวย่านถ.สุขุมวิทยุคเก่า มาปรับให้มีความทันสมัยขึ้น ราคาเริ่ม 8.15 ล้านบาท สูงสุด 20 กว่าล้านบาท เฟสแรกสร้างเสร็จ 65 หลัง เปิดขาย 1 เดือนสร้างยอดขายแล้ว 50 หลัง มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท