ผู้โดยสาร 2 แสนคนเคว้ง ! เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงสะดุดสถานี "เตาปูน-บางซื่อ" ต้องนั่งรถไปต่อรถไฟฟ้าใต้ดินเข้าเมือง รฟม.ก้นร้อนเตรียมแผนสำรองนำรถชัตเติลบัสรับ-ส่งผู้โดยสาร ชง "อาคม" เคาะจ้างบีเอ็มซีแอลติดตั้งระบบและเดินรถชั่วคราว 1 ปี วงเงินกว่า 700 ล้าน รอ ครม.ไฟเขียว คาดต้นปี"60 เดินรถต่อเนื่อง เผยต้องใช้เวลา 15 เดือนดำเนินการ เตรียมเปิดประมูลหาเอกชนรับสัมปทาน 3-5 ปี พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ 16 สถานี รองรับเปิดใช้สายสีม่วง ส.ค. 59
นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ในปี 2559 ไม่ว่าจะเป็นทั้งรูปแบบอย่างไม่เป็นทางการเดือนมิถุนายนและอย่างเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคม จะสิ้นสุดที่สถานีเตาปูนเป็นสถานีสุดท้าย ส่วนการเดินรถไปยังสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดินจะยังไม่ต่อเชื่อมกัน ผู้โดยสารจะต้องนั่งรถเมล์หรือใช้ระบบฟีดเดอร์ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาขึ้นที่สถานีบางซื่อแทน เนื่องจากจะต้องใช้ระยะเวลาในการติดตั้งระบบ 15 เดือน นับจากบริษัทเซ็นสัญญากับ รฟม.แล้ว แต่ถึงขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องรอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อน
เดินรถขาดช่วง 1 สถานี
"รฟม.ว่าจ้างบริษัทติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบตั๋วโดยสารที่สถานีเตาปูน จำนวน 693 ล้านบาท และค่าจ้างเดินรถ 1 สถานี วงเงิน 52 ล้านบาทต่อปี รวมเป็นวงเงินกว่า 700 ล้านบาท จะนำรถขบวนเก่าของรถไฟฟ้าใต้ดินมาวิ่งรับส่งคนจากสถานีบางซื่อมายังสถานีเตาปูน อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ตามแผนเดิมช่วง 1 สถานีจะเปิดพร้อมกับสายสีม่วงธันวาคมปีหน้า แต่เพราะเร่งสายสีม่วงเปิดเร็วขึ้นเป็นสิงหาคม ทำให้การเดินรถไม่ต่อเชื่อมกัน"
จัดชัตเติลบัสรับส่ง
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้ประชาชนใช้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 จะพยายามเร่งรัดการเชื่อมการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานีที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายปัจจุบันและสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) ทั้งนี้ แต่หากยังไม่สามารถเชื่อมได้ตามที่กำหนดจะมีระบบรถเวียน (Shuttle Bus) มาเป็นตัวนำส่งผู้โดยสารจากสถานีบางซื่อไปเตาปูนเป็นการชั่วคราว
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1443598535
ประชาชาติธุรกิจ 2 ตุลาคม 2558