ศก.ฝืด เช็กเรตติ้งอสังหาต่างจังหวัด "ศุภาลัย" แบรายได้โต 35%-ถมลงทุนเพิ่ม

Cr.ประชาชาติธุรกิจ 4 พฤษภาคม 2559

ในฐานะบิ๊กแบรนด์บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ออกไปลงทุนพัฒนาโครงการในต่างจังหวัด "ค่ายศุภาลัย" เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะมีตำนานลงทุนเมื่อ 27 ปีก่อน จวบจนปีล่าสุด 2559 บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 24,500 ล้านบาท ปัจจุบันทำรายได้สัดส่วน 22% ในปี"58 ขณะที่ปีนี้จะขยับสัดส่วนรายได้เป็น 25%

ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ "ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม" เอ็มดี บมจ.ศุภาลัย แบเบอร์ข้อมูลให้ฟังด้วยว่า ปีที่แล้วรายได้รวมบริษัทแยกออกมาเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล 78% ก็จริง แต่มีอัตราเติบโตเพียง 9% (จริง ๆ ก็ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่งในวงการ) ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดทำรายได้สัดส่วน 22% แต่มีอัตราเติบโตสูงปรี๊ดถึง 35%

บ่งบอกว่าค่ายศุภาลัยให้เรตติ้งตลาดต่างจังหวัดสูงมาก สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ "ไตรเตชะ" ถูกวางตัวให้ฝังอยู่กับทีมงานตลาดต่างจังหวัดมาแต่เริ่มต้น ทำให้รู้เหลี่ยมมุมการพัฒนาโครงการอย่างทะลุปรุโปร่ง สามารถสู้ได้กับคู่แข่งระดับบิ๊กแบรนด์เมืองกรุง ไปจนถึงอสังหาฯเจ้าตลาดในท้องถิ่น

สิริรวม 27 ปีที่ผ่านมา ศุภาลัยตะลุยลงทุนทั้งใหม่และเก่ารวม 11 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี โคราช อุบลฯ ชลบุรี ระยอง สงขลา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช มูลค่าโครงการสะสมไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ารวมกันสูงถึง 38,000 ล้านบาท

เจาะไส้ในเป็นโครงการอยู่ระหว่างขายจะเยอะหน่อย รวมกัน 33,200 ล้านบาท สาเหตุเป็นเพราะแม้จะออกต่างจังหวัดเกือบ 3 ทศวรรษแล้ว แต่การบุกรัวลงทุนจริงจังเพิ่งเกิดเมื่อ 8-10 ปีที่ผ่านมานี่เอง

มีข้อมูลที่น่าสนใจว่าแต่ละจังหวัด แม้จะมีผู้ประกอบการรายใหญ่จากกรุงเทพฯออกไปลงทุนมากแค่ไหนก็ตาม แต่ส่วนแบ่งตลาดอย่างเก่งไม่เกิน 10-15% ของแต่ละจังหวัด นั่นหมายความว่าตลาดส่วนใหญ่ยังอยู่ในมือผู้ประกอบการท้องถิ่นนั่นเอง

เมื่อถามถึงประสบการณ์ที่เป็นบทเรียนธุรกิจ "ไตรเตชะ" บอกว่า ทั้ง 11 จังหวัดที่ไป ไม่มีพื้นที่ไหนโรยด้วยกลีบกุหลาบ จะต้องไปต่อสู้ฟาดฟัน ดิ้นรน เรียนรู้อย่างน้อย 1.5-2 ปีแรก กว่าจะนิ่ง ทั้ง ๆ ที่การออกต่างจังหวัดต้องบอกว่ามาแบบฟูลออปชั่น ทั้งทีมสำรวจวิจัย ทีมก่อสร้าง ทีมขาย ทีมโอน ทีมบริการหลังการขาย ครบเครื่องเสมือนทำตลาดเมืองกรุง

"สถิติกว่าเราจะนิ่งในแต่ละจังหวัดต้องมี 1 ปีครึ่งขึ้นไป ฉะนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่เป็นครู สอนบทเรียนให้เรา และจะเกิดประโยชน์จริง ๆ ในปีที่ 2-3-4 ที่ทำให้บริษัทมีการลงทุนประหยัดต่อขนาดได้มากขึ้น ซึ่งจะทำอย่างนั้นได้กลยุทธ์อย่างหนึ่งคือ จะต้องเปิดได้มากกว่า 1 โครงการ ต้องมีการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง"

เรตติ้งตลาดต่างจังหวัดในสายตาศุภาลัยมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวันสะท้อนได้จากแผนลงทุนเปิดตัวใหม่ปีนี้ จะทำเพิ่มใน 8 จังหวัด มูลค่ารวม 8,150 ล้านบาท เพื่อเติมเต็มเป้ารายได้ให้มีสัดส่วน 25% ตามแผนที่วางไว้