โอกาสของผู้ซื้อบ้าน

real estate

หนึ่งในโจทย์ใหญ่ 3 ข้อของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คือ “สต๊อกบวม” ซึ่งกดดันให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เร่งระบายสต๊อกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยทุกค่ายต่างงัดกลยุทธ์ เร่งการขาย และโอนกรรมสิทธิ์ มาใช้กันทุกรูปแบบ ตั้งแต่ให้ของแถม ลดภาระในการโอนกรรมสิทธิ์ ลดราคา และแพ็กเกจทางการเงิน

ทั้งนี้นอกจากสต๊อกบวม ( ณ สิ้นปี 2557 มียอดเหลือขาย 165,540 หน่วย : เอเยนซี่ พอร์เรียลเอสเตท) แล้ว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังมีโจทย์ใหญ่ให้ขบอีก 2 ข้อ คือ การปฏิเสธคำขอสินเชื่อผู้ซื้อบ้านของแบงก์พาณิชย์ ซึ่งมีอัตรามากกว่า 30% ซึ่งส่งผลผูกโยงไปถึงสต๊อกและการรับรู้รายได้ และตลาดที่ซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจ ผนวกกับภาวะอิ่มตัวของตลาด โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมระดับบน (มากว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป) ซึ่งมีผลโดยตรงต่อตลาดเก็งกำไรที่ประมาณว่ามีอยู่ประมาณ 30% ของตลาดรวม อัดโปรโมชันเร่งการขาย

สภาพปัญหาดังกล่าว ผู้ประกอบการโดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ต้องโชว์ผลประกอบการให้ผู้ถือหุ้นได้เห็น รับมือด้วยการอัดโปรโมชันเร่งการขายตลอดครึ่งปีแรก โดยโปรโมชันที่นำเสนกันออกมานั้น หากไม่เสนอส่วนลด (มากน้อยตามราคา) ก็จูงใจด้วยของแถม มีตั้งแต่สมาร์ทโฟนดัง เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ บัตรกำนัล หรือทัวร์ต่างประเทศ ซึ่งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งเสนอ”แพ็กเกจทัวร์รอบโลกมูลค่า 7 ล้านบาท” ให้กับผู้จองซื้อบ้านหรูที่ภูเก็ต

นอกจากของแถมข้างต้นแล้ว โปรโมชันที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น คือ จูงใจลูกค้าด้วย “ผลตอบแทนจากการเช่า” ซึ่งนิยมใช้ในตลาดคอนโดมิเนียม ที่ผู้ประกอบการมุ่งเจาะตลาด คนชื้อเพื่อลงทุน” โดยการันตีผลตอบแทน(ที่ได้รับจากค่าเช่า) มากกว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thansettakij.com/2015/09/21/11570
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3089 วันที่ 20-23 กันยายน พ.ศ. 2558