Cr. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 22 มีนาคม 2559
จับสัญญาณอสังหาฯ 8 บริษัทแข่งเปิดตัวคฤหาสน์หรูสวนกระแสเศรษฐกิจแผ่ว เผยบิ๊กแบรนด์เจ้าตลาดราคาขายเฉลี่ยวาละ 3-4 แสนบาท หน้าใหม่-โครงการเฉพาะกิจทำโครงการไซซ์เล็ก 4-9 ยูนิต ตั้งราคาเปรี้ยงปร้างวาละ 1-1.8 ล้าน ไนท์แฟรงค์ชี้เทรนด์ใหม่ผุดโครงการบ้านแพงใจกลางกรุง "เอสซี แอสเสท" ประเมินตลาดสดใส กำลังซื้อไม่ตก เตรียมแตกแบรนด์ใหม่ทำเลในเมือง "สิงห์ เอสเตท" อุบไต๋สร้างบ้าน 150 ล้านยกโครงการ
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจตลาดโครงการแนวราบระดับซูเปอร์ลักเซอรี่ที่มียูนิตราคาสูงกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัวช่วงปี 2558-59 พบ 9 โครงการ 493 ยูนิต จาก 8 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ มีทั้งทำเลย่านชานเมือง-ในเมือง
คฤหาสน์ชานเมืองเปิดพรึบ
โดยช่วงต้นปี 2558 บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดตัว กรานาดา ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม 36 ยูนิต ราคา 50-140 ล้านบาทเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บนที่ดิน 177-225 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 685-786 ตร.ม. ปี 2559 เปิดตัวแกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด สุขุมวิท ทำเลในซอยแบริ่ง (สุขุมวิท 107) บนพื้นที่ 47 ไร่ 65 ยูนิต ราคา 35-58 ล้านบาทบ้านเดี่ยว 2 ชั้นสไตล์อิงลิชคราฟต์แมน ที่ดิน 125-200 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 487-706 ตร.ม.
บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ส่งลดาวัลย์ พระราม 2 จำนวน 122 ยูนิต เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น กลิ่นอายปราสาทยุโรป ที่ดิน 120-368 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 434-784 ตร.ม. ราคา 50-160 ล้านบาท ช่วงพรีเซลเมื่อเดือน พ.ย. 2558 มียอดขาย 7 ยูนิต 400 ล้านบาท ด้านบมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ เปิดคิวเฮ้าส์ อเวนิวราชพฤกษ์-พระราม 5 พื้นที่ 229 ไร่ 206 ยูนิต บ้านเดี่ยวสไตล์สแปนิช-โคโลเนียล ที่ดินเริ่ม 216-400 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 520-748 ตร.ม. ราคา 38-78 ล้านบาท
นอกจากนี้ บมจ.สิงห์ เอสเตท เตรียมเปิดตัวโครงการบ้านจัดสรรระดับพรีเมี่ยมในช่วงครึ่งปีหลัง ทำเล ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม 24 ยูนิต แปลงละ 1 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 800 ตร.ม. ราคาเริ่ม 150 ล้านบาท ไฮไลต์เป็นโครงการบ้านราคาเกินร้อยล้านบาททุกหลัง
เทรนด์ใหม่บ้านหรูในเมือง
ส่วนโครงการบ้านหรูทำเลกลางเมืองสังเกตว่าขนาดที่ดินน้อยลงตามราคาที่แพงแสนแพง จึงพัฒนาเป็นบ้านหรือทาวน์โฮมสูง 3-6 ชั้นเพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกัน เช่น บริษัท พรรณพัฒน์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด นักธุรกิจค้าที่ดินก่อนจะผันตัวเองพัฒนาโครงการหรูทำเลซอยพร้อมพงษ์ มีผลงานลงทุนร่วม 10 ปี ล่าสุดเปิดทาวน์โฮม 5 ชั้น 749 เรสซิเดนซ์ สุขุมวิท 49 ที่ดิน 35-45 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 671-737 ตร.ม. 7 ยูนิต ราคา 65-75 ล้านบาท
บมจ.ไรมอน แลนด์ เปิดมิวส์ เย็นอากาศ ซ.เย็นอากาศ 2 เป็นบ้านแฝด 8 หลัง กับบ้านเดี่ยว 1 หลัง ที่ดิน 79-120 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 750 ตร.ม. ราคา 75-100 ล้านบาท ถัดมาบริษัท สยามเฮ้าส์ซิ่ง จำกัด ในเครือซีคอน พัฒนาบ้านเดี่ยว 6 ชั้น 4 ยูนิต แบรนด์ ดิ เอดิชั่น ซ.ศูนย์วิจัย 2 และ 6 ย่านพระราม 9 ที่ดิน 60-94 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 675-745 ตร.ม. ราคา 65-75 ล้านบาท
ปิดท้าย บมจ.ชาญอิสสระแย้มแผนเปิดโครงการบ้านเดี่ยว ถ.พระราม 9 จำนวนจำกัด 20 ยูนิต ราคา 60-140 ล้านบาท คาดว่าเปิดตัวไตรมาส 2/59
นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เทรนด์การพัฒนาบ้านหรูเริ่มเปลี่ยนจากการขยายออกชานเมือง ย้อนศรกลับมาทำเลในเมืองหรือกลางเมือง เพราะยังมีดีมานด์กลุ่มลูกค้าระดับบนที่ต้องการความสะดวกในการเดินทางเป็นหลัก
เอสซีฯแตกแบรนด์ใหม่
นายณัฐพงศ์คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ปีนี้มีแผนเปิดตัวบ้านเดี่ยวสูงกว่า 15 ล้านบาท 5 โครงการมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาททำเลโซนตะวันตก คือ ราชพฤกษ์-จรัญฯ, ราชพฤกษ์-พระราม 5 และโซนตะวันออก คือ สุขุมวิท (ซอยแบริ่ง), พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา
นายณัฐพงศ์กล่าวว่า คาดว่าปีนี้จะมีซัพพลายบ้านราคา 15 ล้านบาทขึ้นไปเพิ่มอีก 2,500 ยูนิต ในขณะที่มีดีมานด์ 600 ยูนิต แต่ไม่น่ากังวลเพราะแต่ละโครงการทยอยแบ่งเฟสก่อสร้าง หากมีอัตราขาย 20-25% ถือว่าไปได้ดี
"จุดสำคัญในการพัฒนาโครงการบ้านลักเซอรี่ คือ ความปลอดภัย คุณภาพบ้าน และชื่อเสียงของแบรนด์ 2 สิ่งแรกเป็นเรื่องที่ทุกคนตามกันทันได้ แต่อย่างสุดท้ายเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาสะสม" นายณัฐพงศ์กล่าว
ซีคอนชี้เศรษฐีซื้อเงินสด
นายปิยะ ซอโสตถิกุล กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทซีคอน กล่าวว่าตลาดราคา 50 ล้านบาทขึ้นไปในกรุงเทพฯ ขณะนี้มี 500 ยูนิต เป็นแนวราบ 50% แนวสูง 50% แนวโน้มกำลังซื้อยังดีต่อเนื่องเพราะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับบนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ และมีการซื้อ์โดยใช้เงินสดถึง 80% จุดแข็งบ้านหรูย่านกลางเมือง แข่งกับห้องเพนต์เฮาส์ ถ้าราคา 50 ล้านบาทเท่ากัน ห้องชุดมีจุดอ่อนคือไม่ได้กรรมสิทธิ์ที่ดิน ทำให้นิยมซื้อบ้านมากกว่า