ทล.ทุ่ม4หมื่นล.ผุดทางยกระดับ ชงใช้งบปี 60 แก้ปัญหาจราจรลงใต้/เร่งยื่นขออีไอเอ

6

กรมทางหลวงชงสผ.ยื่นขออีไอเอสร้างถนนยกระดับ 2 เส้นทางเชื่อมโซนพระราม 2 กาญจนาภิเษก – แยกสมุทรสงครามและส่วนต่อขยายบรมราชชนนี-นครปฐม ค่ากว่า 4 หมื่นล้าน เตรียมเสนอของบปี 60 ดำเนินการ หวังเชื่อมมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ ทั้งแตะเบรก กทพ.สร้างทางด่วนเชื่อมสายใต้สิ้นสุดวังมะนาว

แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้นำโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 35 ส่วนต่อขยายเส้นทางยกระดับบรมราชชนนี-นครปฐม ระยะทาง 24.6 กิโลเมตร และถนนหมายเลข 35 เส้นทางยกระดับกาญจนาภิเษก-แยกสมุทรสงครามระยะทาง 75 กิโลเมตร ยื่นขอการรับรองผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คาดว่า สผ. จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 ปี

โครงการทางหลวงหมายเลข 35 นี้ปัจจุบันขยายเป็นทางขนาด 8-12 ช่องจราจรเริ่มจากจุดตัดกับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน กิโลเมตรที่ 9+731 ไปจนถึงบริเวณจุดตัดถนนเพชรเกษม ช่วงทางแยกต่างระดับวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ระยะทางประมาณ 75 กิโลเมตร โดยกำหนดจุดทางขึ้น-ลงหลักๆดังนี้คือ บางขุนเทียน พันท้ายนรสิงห์ มหาชัยเมืองใหม่ สมุทรสาคร บ้านแพ้ว สมุทรสงคราม และวังมะนาว ผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด 5 อำเภอ 27 ตำบล

ส่วนทางหลวงหมายเลข 338 (ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) เส้นทางส่วนต่อขยายบรมราชชนนี ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรนั้น ทล. แบ่งออกเป็น 3 ส่วนโดยส่วนแรกเป็นการต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนีไปจนถึงทางแยกต่างระดับนครชัยศรี ระยะทาง 21.3 กิโลเมตร ออกแบบเป็นทางยกระดับ 4 ช่องจราจร ส่วนที่ 2 จะเป็นการปรับปรุงถนนสาย 338 ระยะทาง 24.6 กิโลเมตรให้เป็น 6 ช่องจราจรพร้อมไหล่ทางและทางคู่ขนาน 6 ช่องจราจร และส่วนที่ 3 เป็นการออกแบบทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดถนนสายต่างๆ
นอกจากนั้นในเส้นทางนี้พบว่า ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมเสนอโครงการก่อสร้างทางด่วนไปบรรจบที่วังมะนาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม เช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองที่จะเชื่อมโยงจากถนนพระราม 3 ไปสิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษกนั้น ล่าสุด กทพ. เร่งออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงคู่ขนานสะพานพระราม 9 รับทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ดังนั้นจึงมีแนวทางเป็นไปได้ว่าหากรัฐอนุมัติให้ ทล. ก่อสร้างมอเตอร์เวย์ไปจนถึงวังมะนาวแล้วโครงการของ กทพ. ส่อแววว่าจะไม่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจึงมีความเป็นไปได้สูงมาก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thansettakij.com/2015/10/28/15179
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,099 วันที่ 25 – 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558