กทม.แจงปรับแบบ "บีทีเอส" ตากสิน เลี่ยงกระทบสะพานสาทร

Cr. ประชาชาติธุรกิจ 3 ธันวาคม 2558

bts

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวความคืบหน้าการปรับปรุงรางสถานีสะพานตากสินโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ได้เชิญหน่วยงานที่อยู่ในกำกับ ได้แก่ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และกทม. หารือเรื่องการปรับปรุงรางสถานีสะพานตากสินโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้รถวิ่งสวนกันได้ โดยกทม. อยากให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงให้น้อยที่สุด จึงขอปรับรูปแบบก่อสร้างสถานี จากเดิมเสนอให้ทุบเพื่อวางรางรถไฟให้วิ่งสวนกันได้ รวมทั้งก่อสร้างทางเดินสกายวอล์ก พร้อมทางเลื่อนอัตโนมัติ (วอล์กสเลเตอร์) จากสถานีสะพานตากสินเชื่อมไปยังสถานีสุรศักดิ์ ระยะทาง 700 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยยึดว่าการออกแบบจะต้องไม่รบกวนความแข็งแรงตัวสะพานสาทร ตลอดจนให้ความปลอดภัยกับประชาชนที่เดินทางทั้งสองระบบได้แก่ระบบรถไฟฟ้า และระบบรถยนต์ โดยอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบ

เบื้องต้นจะทุบพื้นชานชาลาที่พักรอผู้โดยสารปัจจุบันออกไป เพื่อวางรางให้เป็นทางคู่ จากนั้นจะขยายตัวสถานีรถไฟฟ้าตากสินออกไปฝั่งละ 1 เมตร ซึ่งจะกินพื้นที่สะพานสาทรทั้ง 2 ฝั่ง ประมาณ 2 ช่องจราจร เพื่อตั้งเสาตอม่อเป็นฐานของพื้นที่ก่อสร้างจุดพักรอผู้โดยสารทั้ง 2 ฝั่งขึ้นมาทดแทน หลังจากนั้นจะเจาะพื้นที่ของสะพานสาทรด้านปลีกนอกออกไปอีกประมาณ 80 เซนติเมตร เพื่อขยายพื้นที่แนวสะพานออกไปเป็นการชดเชย ก่อนเสนอให้ทช.เห็นชอบ จากนั้นจะนำเสนอผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเห็นชอบให้กทม.ดำเนินการต่อไป

ส่วนการก่อสร้างทางเดินยกระดับ (สกายวอล์ก) นั้น หากยกเลิกสถานีตากสิน กทม.ต้องทำต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน แต่ถ้าไม่ยกเลิก กทม.มี 2 ทางเลือกคือ สร้างสกายวอล์ก แต่ไม่สร้างทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ หรือยกเลิกการสร้างสกายวอล์กไป ซึ่งต้องรอที่ปรึกษาสรุปผลการศึกษาก่อน คาดว่าจะศึกษาเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้