บ้านคุณอยู่เขตไหน? ส่อง 4 ทำเลทองแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ราคาพุ่งติดจรวด

เริ่มเห็นเค้าโครงกันบ้างแล้ว สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่นับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากถนนลาดพร้าว-บางกะปิ มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น แต่ก่อนที่จะสำเร็จก็ต้องผ่านขั้นตอนสำคัญ คือ การจัดตั้งกรรมสิทธิ์และเวนคืนที่ดิน ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและวุ่นวาย เพราะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..

ส่อง! โครงการ แนวเส้นทาง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง คาดเสร็จ 2562 นี้!

สำหรับรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดรถไฟฟ้า 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดา (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ สายสีเทาของกรุงเทพฯ สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

yellow line

โดยแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช และยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา ซึ่งแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย

เปิดโผที่ตั้ง 23 สถานี จุดเวนคืน สร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

สำหรับเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีทั้งหมด 23 สถานี ได้แก่
1.สถานีรัชดาฯ อยู่หน้าอาคารจอดรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (สถานีลาดพร้าว)
2.สถานีภาวนา อยู่ปากซอยภาวนา ลาดพร้าว 41
3.สถานีโชคชัย 4 อยู่หน้าศูนย์การค้าโชคชัย 4 ลาดพร้าว 53
4.สถานีลาดพร้าว 65 ปากซอยลาดพร้าว 65
5.สถานีฉลองรัช อยู่หน้าห้างอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว 81
6.สถานีวังทองหลาง อยู่หน้าโรงเรียนบางกอกศึกษา ลาดพร้าว 112
7.สถานีลาดพร้าว 101
8.สถานีบางกะปิ อยู่หน้าห้างแม็คโคร ใกล้เดอะมอลล์ บางกะปิ
9.สถานีแยกลำสาลี ด้านทิศใต้แยกลำสาลี เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี)
10.สถานีศรีกรีฑา อยู่ด้านทิศใต้แยกศรีกรีฑา บริเวณจุดที่จะก่อสร้างทางแยกต่างระดับ
11.สถานีพัฒนาการ อยู่ระหว่างจุดตัดทางรถไฟและจุดตัดถนนพัฒนาการ เชื่อมกับแอร์พอร์ตลิงก์สถานีหัวหมาก
12.สถานีคลองกลันตัน อยู่หน้าธัญญะช็อปปิ้ง พาร์ค และบ้านกลางเมืองศรีนครินทร์
13.สถานีศรีนุช อยู่ด้านทิศใต้ของแยกศรีนุช
14.สถานีศรีนครินทร์ 38 อยู่บริเวณปากซอยศรีนครินทร์ 38 ใกล้กับธนาคารกรุงไทย
15.สถานีสวนหลวง ร.9 อยู่ระหว่างห้างซีคอนสแควร์ และห้างพาราไดซ์ พาร์ค
16.สถานีศรีอุดม อยู่ด้านทิศใต้แยกศรีอุดม
17.สถานีศรีเอี่ยม อยู่บริเวณทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม เยื้องโครงการศุภาลัยปาร์ค และโรงแรมเมเปิล ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นจุดจอดแล้วจร และศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย บนที่ดินของแขวงการทาง
18.สถานีศรีลาซาล
19.สถานีศรีแบริ่ง อยู่ด้านใต้แยกศรีแบริ่ง
20.สถานีศรีด่าน อยู่ด้านทิศเหนือใกล้กับแยกศรีด่าน
21.สถานีศรีเทพา อยู่ด้านทิศตะวันตกใกล้กับแยกศรีเทพา
22.สถานีทิพวัล อยู่ปากซอยหมู่บ้านทิพวัล
23.สถานีสำโรง อยู่ใกล้ตลาดสดเทพารักษ์ จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ)

ทั้งนี้ ความคืบหน้าของการสำรวจพื้นที่ที่จะโดนเวนคืนนั้น นายอดุลย์เวทย์ จิตรประเสริฐ ผู้อำนวยการกองกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2 รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกรรมสิทธิ์ที่ดิน กล่าวว่า หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชกฤษฎีกาออกมา ทาง รฟม. ยังไม่ได้ดำเนินการเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่จะโดนเวนคืน เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาระดมทุน ตาม พ.ร.บ. ปี 2556 ที่จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนเพื่อเข้า ครม. เห็นชอบและอนุมัติโครงการเรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถเริ่มดำเนินการได้

4 ทำเลทอง ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ราคาพุ่งสูง..!?

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงราคาประเมินมูลค่าที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ว่า ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าโดยทั่วไปมีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 4-5 ไร่ต่อแปลง ซึ่งสามารถเทียบและประเมินราคาได้ ดังนี้

“ทำเลทองที่ 1 พื้นที่บริเวณโรงเรียนปานะพันธุ์(เก่า) เขตลาดพร้าว ช่วงระหว่าง 5 แยกลาดพร้าวกับรัชดาภิเษก ราคาประเมิน พบว่า ปี 2556 ราคาอยู่ที่ ตารางวาละ 3.1 แสนบาท ส่วนปี 2557 ราคาอยู่ที่ ตารางวาละ 3.2 แสนบาท ซึ่งในอนาคต หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองแล้วเสร็จ มูลค่าที่ดินจะเพิ่มขึ้นปีละ 10%” ดร.โสภณ กล่าว

“ทำเลทองที่ 2 ที่ดินย่านศรีนครินทร์ บริเวณช่วงถนนศรีนครินทร์ ใกล้กับพัฒนาการ ราคาประเมิน พบว่า ปี 2556 ราคาอยู่ที่ ตารางวาละ 1.8 แสนบาท ส่วนปี 2557 ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนบาท ซึ่งในอนาคต หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเสร็จ มูลค่าที่ดินจะเพิ่มขึ้นปีละ 10%” ดร.โสภณ กล่าว

“ทำเลทองที่ 3 ที่ดินย่านศรีนครินทร์ บริเวณซีคอนสแควร์ลงมาช่วงตอนล่าง ราคาประเมิน พบว่า ปี 2556 ราคาอยู่ที่ ตารางวาละ 1.9 แสนบาท ส่วนปี 2557 ราคาเพิ่มขึ้นเป็น ตารางวาละ 2 แสนบาท ซึ่งในอนาคตมูลค่าที่ดินจะเพิ่มขึ้นปีละ 10%” ดร.โสภณ กล่าว

“ทำเลทองที่ 4 ที่ดินบริเวณย่านถนนศรีนครินทร์-บางนา ราคาประเมินพบว่า ปี 2556 ราคาอยู่ที่ 1.2 แสนบาท ซึ่งราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1.3 แสนบาท และในอนาคต หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเสร็จ มูลค่าที่ดินจะเพิ่มขึ้นปีละ 10% เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าราคาที่ดิน ตั้งแต่ช่วงศรีนครินทร์ลงมาตอนล่าง ราคาจะไม่พุ่งเท่ากับบริเวณอื่น เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกลเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ” ดร.โสภณ กล่าว

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thairath.co.th/content/536735
ไทยรัฐออนไลน์ 4 พฤศจิกายน 2558